10 QUY TẮC TRONG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Dựa trên dữ liệu khảo sát, người Philippines dành trung bình 4 giờ 17 phút mỗi ngày trên các trang mạng xã hội khác nhau bao gồm Facebook, Snapchat và Twitter. Điều này được tiết lộ trong báo cáo Digital năm 2017, trong đó Philippines đứng thứ nhất về số giờ dành cho mạng xã hội hàng ngày.

Hiện nay, ở một số nước, việc sử dụng Internet đang ngày càng gia tăng, điều đó cũng có nghĩa là nhu cầu về các việc giao tiếp và ứng xử trên mạng xã hội đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Khi bạn xem qua các nguồn dữ liệu truyền thông xã hội của mình, bạn có thể dễ dàng phát hiện ra các bài đăng thái quá, nhận xét kinh khủng và nội dung gây khó chịu.

Đã đến lúc chúng ta cần cải thiện môi trường mạng xã hội tốt hơn bằng cách trở thành một người dùng có trách nhiệm và học các quy tắc truyền thông xã hội phù hợp cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân.

1. Đừng nói xấu/bêu xấu bất cứ ai 

Mặc dù mạng xã hội là nơi có rất nhiều video dễ thương và hài hước của mèo, của trẻ con, nhưng nó cũng có những video đầy sự căm ghét và phẫn nộ.

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Đừng gieo thù ghét. Phương tiện truyền thông xã hội nên là một nền tảng để bắt đầu cuộc thảo luận có ý nghĩa và thúc đẩy giao tiếp tốt hơn. Đó không phải là nơi để bạn trút giận lên điều gì đó hoặc ai đó. Đừng tìm cách “troll” - chơi khăm  và lan truyền sự tiêu cực.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Chơi đẹp với đối thủ của bạn. Làm xấu hoặc làm hỏng hình ảnh của đối thủ cạnh tranh của bạn không bao giờ là cách hay. Nếu người dùng nói xấu thương hiệu của bạn hoặc lan truyền tuyên truyền tiêu cực về doanh nghiệp của bạn, hãy dành thời gian xem xét để ứng phó với tình huống này một cách chuyên nghiệp.

2. Tôn trọng ý kiến của các tài khoản mạng khác

Hãy chấp nhận sự thật rằng không phải ai cũng có quan điểm giống bạn. Dù bạn tin rằng lý lẽ của mình là hợp lý, bạn sẽ không thể thuyết phục được tất cả mọi người. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn nhận xét, đăng hoặc chia sẻ bất kỳ điều gì trên mạng xã hội

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Trong trường hợp bạn thấy nổi nóng khi đang trao đổi với những người dùng khác, hãy luôn nhớ tôn trọng họ. Đảm bảo rằng các phát biểu của bạn dựa trên các dữ kiện chuẩn xác. Ngoài ra, tránh tấn công cá nhân người đó và không bao giờ sử dụng các lời đe dọa vì điều này có thể bị phạt theo luật.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Đừng bao giờ cố gắng nhúng tay vào những vấn đề không thuộc lĩnh vực kinh doanh của bạn. Là một doanh nhân hoặc nhà quản lý truyền thông xã hội, bạn phải biết cách đứng bên lề. Hãy nhạy bén về văn hóa và xã hội để bảo vệ danh tiếng thương hiệu của bạn và giữ lòng tin của khách hàng.

3. Luôn luôn chú ý đến đối tượng người xem của bạn

Lý do số một khiến hầu hết người dùng gặp rắc rối trên mạng xã hội là vì họ không ghi nhớ được đối tượng của mình. Bằng cách xem xét đối tượng của mình, bạn sẽ có thể xác định điều gì đáng để chia sẻ hoặc đăng và điều gì không.
 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Hãy chú ý đến những người có thể xem những gì bạn đăng, nhận xét và chia sẻ. Bạn có thể điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư trong tài khoản mạng xã hội của mình để kiểm soát những gì mọi người có thể xem.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Bạn phải nhạy bén với đối tượng của mình, đặc biệt là khi quản lý một thương hiệu. Các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn và nội dung bạn đăng trên mạng xã hội không bao giờ được gây khó chịu hoặc không phù hợp. Thay vào đó, nó phải có giá trị, có thể chia sẻ và nguyên bản.

4. Biết khi nào nên hay không nên gắn thẻ hình ảnh

Tương tự như mục trước, các trang mạng xã hội có thể là một nơi yên bình và vui vẻ nếu người dùng nhạy bén khi gắn thẻ bài đăng hoặc ảnh. Tất cả chúng ta nên tôn trọng quyền riêng tư của nhau.

 


 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Xin phép trước khi gắn thẻ một người là một việc làm tốt vì những bức ảnh chụp thẳng không đẹp, không tốt có thể làm hỏng hình ảnh cá nhân và nghề nghiệp của một người, Gắn thẻ sai ảnh thậm chí có thể khiến người đó mất việc.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Hy vọng bạn sẽ chia sẻ nội dung chuyên nghiệp và liên quan đến doanh nghiệp. Đây hiếm khi là vấn đề đối với hầu hết các doanh nghiệp.

5. Theo dõi số lượng/tần suất các bài đăng của bạn


Các bài đăng spam hoặc chia sẻ quá mức nội dung có thể gây khó chịu.
 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Bạn không cần phải chia sẻ mọi thứ trên mạng xã hội. Bạn không cần phải đăng mọi thứ về cuộc sống cá nhân và các hoạt động hàng ngày của minh
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Một tiêu chuẩn để giữ cho các tài khoản mạng xã hội của bạn luôn hoạt động là theo dõi lịch trình đăng bài. Đây là một công cụ hữu ích để tránh lộn xộn trong hồ sơ mạng xã hội của bạn và giữ cho nội dung của bạn được lên lịch đăng thường xuyên. Bằng cách này, bạn có thể tránh chia sẻ quá mức.


6. Xây dựng hình ảnh uy tín

Nếu một người lạ truy cập trang cá nhân của bạn, họ sẽ nghĩ gì hoặc nói gì về bạn? Một phương pháp hay là kiểm tra hồ sơ của bạn và xác định hình ảnh bạn đang thể hiện qua các bài đăng và lượt chia sẻ của mình. 
 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Bài đăng và chia sẻ có thể tạo ra hoặc phá vỡ sự nghiệp của bạn. Các nhân viên tuyển dụng hiện kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội để tìm và sàng lọc nhân tài tiềm năng. Họ có thể kiểm tra lai lịch của bạn thông qua hồ sơ Facebook của bạn. Luôn cẩn thận với những gì bạn chia sẻ hoặc đăng.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Để tránh việc nhân viên của bạn gây nguy hiểm cho danh tiếng thương hiệu của bạn, bạn nên giữ một chính sách được xác định rõ ràng về việc đại diện cho tổ chức của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Quan điểm và ý kiến của nhân viên và giám đốc điều hành của bạn không nên phản ánh thương hiệu của bạn. Các bài đăng thay mặt cho thương hiệu của bạn phải luôn tuân theo các chính sách và hướng dẫn truyền thông xã hội của doanh nghiệp. 

7. Sử dụng đúng nguồn thông tin, tôn trọng bản quyền tác giả

Phương tiện truyền thông xã hội là một nơi tuyệt vời để chia sẻ công việc của bạn nhưng hãy nhớ xin phép và trích dẫn nguồn của bạn khi bạn sử dụng tài liệu hoặc nội dung từ người khác.

 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Hãy tôn trọng tác giả của các nguồn của bạn.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Đạo văn gây tốn kém cho doanh nghiệp. Để tránh một sai lầm tốn kém và rắc rối trên mạng xã hội, hãy làm theo các bước về cách không vi phạm bản quyền.

8. Đừng lan truyền tin giả

Facebook gần đây đã khuyến cáo người dùng về cách phát hiện nội dung trực tuyến giả mạo. Tuy nhiên, Facebook không thể lọc mọi thứ được chia sẻ trên kênh của mình. Điều này cũng trở thành trách nhiệm của người dùng. Mặc dù có rất nhiều nội dung tuyệt vời trên mạng, nhưng trách nhiệm đạo đức và xã hội của bạn là không đánh lừa người khác bằng cách tung tin giả.

 


 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Luôn kiểm tra các nguồn của bạn và phán đoán những gì bạn đọc. Đừng dễ bị lừa với những thông tin không đáng tin cậy. 
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Với mọi nội dung bạn chia sẻ, tính toàn vẹn của thương hiệu của bạn đang bị đe dọa. Doanh nghiệp nên luôn lấy từ những nguồn đáng tin cậy. Luôn kiểm tra tính xác thực của thông tin bạn chia sẻ.

9. Nói không với đe dọa trực tuyến

Mỗi người dùng mạng xã hội phải có trách nhiệm và đủ trưởng thành để phản đối và không tham gia vào hành vi đe dọa trực tuyến.

 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Luôn thận trọng khi tương tác với người khác trên mạng xã hội. Đối xử với họ như bạn muốn được đối xử.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Hãy là người đóng góp tích cực cho một môi trường truyền thông xã hội lành mạnh hơn. Không giữ lại những nội dung gây hấn dù là nhỏ nhất.

10. Bảo mật thông tin riêng tư

Một phần của việc xây dựng danh tiếng tốt trên mạng là giữ mọi thứ riêng tư. Giữ thông tin cá nhân của bạn an toàn sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi gian lận trực tuyến và trộm cắp danh tính.

 

ĐỐI VỚI NGƯỜI DÙNG CÁ NHÂN: Sử dụng cài đặt bảo mật của các kênh truyền thông xã hội mà bạn sử dụng. Các cài đặt này hiện linh hoạt hơn và giúp bảo mật nội dung của bạn.
ĐỐI VỚI TÀI KHOẢN DOANH NGHIỆP: Thông tin liên quan đến doanh nghiệp cần được bảo mật. Cân nhắc đầu tư vào bảo mật trực tuyến và đảm bảo rằng bạn sẵn sàng ngăn chặn việc rò rỉ thông tin công ty bởi bất kỳ ai có liên quan đến doanh nghiệp.


Với các quy tắc truyền thông xã hội phù hợp, bạn sẽ làm cho mạng xã hội trở thành một nơi tốt hơn! 
Có điều gì đó bạn muốn thêm vào danh sách này? Hãy chia sẻ nó bằng cách bình luận bên dưới với 1LIFE nhé!


Nguồn tham khảo: https://www.m2social.net/blog/social-media-etiquette/?fbclid=IwAR2oC3dlelZpkfho2ODRCtFnSuluMwveW5xTiko4x24Dl6Jt63lIZGCoOPc

 

 

 

 
 
 
← Bài trước Bài sau →