10 thực phẩm giúp giảm stress

1. Trà thảo mộc giúp thúc đẩy cảm giác ấm áp và bình tĩnh

 Đôi khi, cảm giác mà thức ăn hoặc đồ uống tạo ra lại giúp giảm căng thẳng. Uống một tách trà ấm là một cách giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng cầm và nhấm nháp một đồ uống ấm làm tăng cảm giác “ấm áp” và thân thiện giữa các cá nhân. Có một tác dụng nhẹ nhàng khi nhấm nháp một thức uống ấm, bất kể hương vị như thế nào - nhưng một số loại thảo mộc, như hoa oải hương và hoa cúc, đã được chứng minh là có tác dụng thư giãn riêng.

2. Chocolate (socola) đen giàu chất chống oxy hóa

Socola đen trong chế độ ăn uống có thể làm giảm căng thẳng theo hai cách - thông qua tác động hóa học và tác động cảm xúc của nó. Socola có cảm giác như một niềm đam mê đến mức có thể là một món ăn thực sự nếu chỉ đơn giản là nhấm nháp một miếng và chỉ riêng cảm giác đó cũng có thể giúp giảm căng thẳng.

Socola đen giàu chất chống oxy hóa, cũng có thể giúp giảm căng thẳng bằng cách giảm mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể. Nhưng hãy nhớ thưởng thức socola đen có chừng mực. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ nên ăn một phần tư thanh sô cô la đen nhỏ. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng thanh không chứa lượng đường dư thừa không cần thiết.

3. Ngũ cốc nguyên hạt thúc đẩy tâm trạng

Theo nghiên cứu carbohydrate có thể tạm thời làm tăng mức độ serotonin, một loại hormone giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Một khi mức serotonin được tăng lên, những người bị căng thẳng có khả năng tập trung và tập trung tốt hơn. Chỉ cần đảm bảo chọn các loại carbohydrate lành mạnh, không tinh chế, như khoai lang và ngũ cốc, để có dinh dưỡng tốt hơn và hạn chế các loại carbs đơn giản, chẳng hạn như bánh quy, bánh ngọt và thực phẩm “trắng”, bao gồm cả mì ống trắng và bánh mì trắng.

4. Trái bơ cung cấp axit béo Omega-3 giúp giảm căng thẳng

Bơ không chỉ ngon khi nghiền thành guacamole hoặc cắt lát và thêm vào món salad - chúng còn cung cấp axit béo omega-3. Những axit thiết yếu lành mạnh này được biết là có tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng, tăng cường tập trung và cải thiện tâm trạng.

5. Cá có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn chống lại căng thẳng

Chống lại căng thẳng và giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách thêm hải sản vào đĩa của bạn. Cá béo đặc biệt là một lựa chọn tuyệt vời vì chúng có lợi cho tim mạch và omega-3 của chúng có thể giúp giảm trầm cảm vì các chất dinh dưỡng dễ dàng tương tác với các phân tử não liên quan đến tâm trạng. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các loại cá béo bao gồm cá ngừ, cá bơn, cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi và cá hồi hồ.

6. Sữa ấm có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon, giúp kiểm soát căng thẳng

Nhấm nháp sữa ấm trước khi đi ngủ là một phương pháp điều trị tại nhà có từ hàng thế kỷ trước để có một giấc ngủ ngon hơn. Sữa ấm có thể có tác dụng thư giãn cơ thể cũng như tâm lý. Ví dụ: đối với những người lớn lên uống sữa ấm trước khi ngủ, thói quen này có thể báo hiệu rằng đã đến giờ đi ngủ. Ngoài ra, hành động nhấm nháp đồ uống ấm cuộn tròn trên ghế dài là hành động thư giãn bẩm sinh.

7. Các loại hạt là một món ăn nhẹ giúp giảm căng thẳng và chứa nhiều chất béo lành mạnh

Các loại hạt chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B, cùng với các axit béo lành mạnh. Vitamin B là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và có thể giúp giảm căng thẳng. Hạnh nhân, quả hồ trăn và quả óc chó thậm chí có thể giúp giảm mức huyết áp. Theo một nghiên cứu, hạt dẻ cười nói riêng có thể có vai trò trong việc giảm mức độ căng thẳng. Chỉ cần nhớ giới hạn khẩu phần ăn chỉ một ít mỗi ngày để tránh dư thừa calo.

8. Trái cây họ cam quýt và dâu tây có chứa vitamin C, giúp chống lại căng thẳng

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng vitamin C cao có thể giúp giảm bớt mức độ căng thẳng. Ăn trái cây như cam, bưởi và dâu tây là một cách tốt để bắt đầu.

9. Probiotics có thể tạo ra một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, giúp bạn kiểm soát căng thẳng

Cách tốt nhất để hỗ trợ các hormone đường ruột khỏe mạnh là sử dụng các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe được gọi là probiotics. Men vi sinh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ chống lại vi khuẩn có hại, cải thiện tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Sức khỏe đường ruột có mối tương quan trực tiếp với việc cải thiện sự lo lắng, trầm cảm và tâm trạng. Một cách là vi khuẩn đường ruột có thể tạo ra các phân tử có chức năng hoạt động thần kinh, bao gồm serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA), có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng.

10. Thực phẩm giàu chất xơ có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng

Thực phẩm giàu chất xơ thân thiện với đường ruột và có thể đóng một vai trò trong việc giảm căng thẳng. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Chất xơ có thể giúp chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm - hai tác động mà nghiên cứu trước đó gắn liền với ung thư, cùng với các tình trạng sức khỏe khác.

Nguồn tham khảo: https://www.everydayhealth.com/diet-nutrition-pictures/how-to-reduce-stress-with-diet.aspx

← Bài trước Bài sau →