Gối thảo mộc chườm nóng lạnh 1Life chăm sóc sức khỏe1LIFE Gối chườm thảo mộc
Giỏ hàng

5 cách tái tạo năng lượng

Một ngày, bạn bỗng thấy mệt mỏi chẳng muốn làm bất cứ việc gì nữa. Đó là lúc cơ thể đã bị mất đi năng lượng, và cũng là lúc bạn cần tái tạo nó. Trung bình mỗi ngày chúng ta mất 12 giờ cho công việc và các mối quan hệ xã hội. Đây chính là lý do chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, mất sức sống. Và bản thân mỗi người phải tự tìm cách “sạc đầy năng lượng” trong 12 giờ còn lại. Tùy tính cách và hoàn cảnh sống của mỗi người, chúng ta cùng 1Life tham khảo những cách thư giãn, nghỉ ngơi dưới đây nhé!

* Cách tế bào của bạn tạo ra năng lượng

Trước hết, mọi thứ trong cuộc sống của bạn, ở cấp độ tế bào, phụ thuộc vào năng lượng phân tử, có nghĩa là ATP (adenosine phosphate). ATP giúp bạn thở, tim đập và các cơ co lại, suy nghĩ, nói, và các gen tự biểu hiện thành tên của một trong số này sử dụng rất nhiều năng lượng phân tử.

Cơ thể chúng ta sử dụng khoảng 1000 phân tử ATP mỗi giây. Vì chúng ta không có nhiều ATP được lưu trữ và sẵn có, các tế bào của chúng ta có một số cách để tạo ra nó. Cách nhanh nhất là từ phosphocreatine được lưu trữ trong tế bào của chúng ta - đó là thứ được sử dụng khi bạn chạy nước rút hoặc tăng cân.

Cách hiệu quả nhất để tiếp nhiên liệu cho các tế bào là khi chúng có thể chuyển hóa glycogen được lưu trữ trong gan và cơ thành năng lượng. Nhu cầu oxy (hô hấp hiếu khí) và giúp quá trình này bằng cách thư giãn và hít thở nhiều oxy. Khi cơ thể căng thẳng, bạn đang sử dụng hết năng lượng để giữ chặt các cơ đó, vì vậy, một điểm quan trọng cần nhớ để có thêm năng lượng, hãy tìm cách giải tỏa căng thẳng, hít thở và thư giãn.

Hãy thử dành ra 15 phút mỗi ngày để tái tạo năng lượng cho bản thân. Thử nghiệm các cách khác nhau mỗi ngày để xem cách nào phù hợp với bạn nhé!

1. Đi bộ nhanh

Khi mệt mỏi, đi bộ ngắn khoảng 15 phút sẽ tạo ra năng lượng khoảng 90 phút. Mặc dù bạn đang sử dụng năng lượng để đi bộ và có thể không thấy thích thú khi bạn mệt mỏi, nhưng bạn sẽ sớm khám phá ra kết quả của việc đi bộ, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và các tế bào của bạn cũng hạnh phúc hơn.

2. Tĩnh tâm

Ngồi yên tĩnh và thư giãn đầu óc, các cơ của bạn cũng được thư giãn cộng với việc bạn đang mang nhiều oxy cần thiết đến các tế bào. Khi chúng ta căng thẳng, các tế bào của chúng ta sẽ bị đói oxy và chuyển sang cách sản xuất ATP rất kém hiệu quả. Hãy nhớ rằng khi bạn hít thở sâu, bạn đang cho các tế bào của mình tín hiệu chuẩn bị để tạo ra nhiều ATP - gấp 15 lần so với khi bạn căng thẳng.

Thật khó để ngồi tĩnh tâm nếu không có thêm phương tiện hỗ trợ bạn. Một chút hơi ấm, một chút hương thơm từ thảo mộc và tinh dầu sẽ giúp bạn. Mỗi ngày dành 15 phút chườm gối thảo mộc thư giãn cơ thể, chỉ cần tập trung tĩnh tâm, hơi thở sẽ nuôi dưỡng, phục hồi bản thân và tâm hồn.

3. Viết ra những gì muộn phiền

Thông thường, căng thẳng của chúng ta là do tâm trí không ổn định, một số lo lắng hoặc tương tác trong quá khứ với ai đó. Đồng thời, cơ thể chúng ta không biết sự khác biệt giữa những gì chúng ta đang tưởng tượng (lo lắng, sợ hãi, bối rối,…) hoặc những gì là thực. 

Nhà tâm lý học James Pennebaker tại Đại học Texas đã đưa ra một chiến lược hiện đã được chứng minh để giải tỏa căng thẳng tinh thần - viết trong 15-20 phút trong 3 hoặc 4 ngày về những gì đang làm phiền bạn hoặc những gì khiến bạn căng thẳng nhất. Ông bắt đầu nghiên cứu này bằng cách yêu cầu các sinh viên đại học viết những bí mật hoặc nỗi xấu hổ mà họ đang che giấu và không nói cho ai biết. Không ai khác phải đọc nó. Hệ thống miễn dịch của họ được cải thiện. Những người bị hen suyễn đã cải thiện chức năng phổi của họ trong khi những người bị viêm khớp dạng thấp ít bị đau hơn - lợi ích kéo dài 6 tháng! Một lời giải thích cho những kết quả ấn tượng này - bằng cách viết ra những gì khiến họ bận tâm nhất, mọi người đã giải tỏa được sự căng thẳng bị kìm hãm của họ.

4. Uống một ly nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mệt mỏi và rất dễ khắc phục. Các tế bào của chúng ta cần phải có chất lỏng để thực hiện công việc nâng cao sự sống của chúng, vì vậy nhấm nháp một chút nước sẽ giúp ích cho chúng và bạn. Uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày và nhận thấy sự khác biệt trong năng lượng của bạn. Hãy thử cho một nhánh bạc hà hoặc một lát đào vào nước để có thêm hương vị.

5. Khiêu vũ, tập yoga, thái cực quyền hoặc khí công

Vận động giúp cơ thể bạn tiếp thêm oxy và giải phóng căng thẳng. Tìm một số bản nhạc có nhịp độ nhanh để đưa bạn vào nhịp điệu. Yoga cũng có thể thư giãn. Và các bài tập thiền chuyển động của thái cực quyền và khí công để bạn hít thở sâu hơn.

 

Nguồn tham khảo:

https://www.huffpost.com/entry/5-ways-to-replenish-your-energy_b_7918532