8 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Khi bú sữa mẹ, con bạn sẽ nhận được mọi thứ cần thiết cho sự phát triển thích hợp từ sữa mẹ. Những gì bạn ăn là quan trọng và siêu thực phẩm cho con bú nên là lựa chọn của bạn. Dinh dưỡng tốt sẽ giúp tăng nguồn sữa, cung cấp nhiều năng lượng và giúp con bạn tăng cân.

Dưới đây là một số thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn khi cho con bú.

1. Nước lọc

Đây không phải là thức ăn, nhưng việc đổ đầy bình nước và uống cả ngày là điều quan trọng đối với nguồn sữa của bạn. Nếu không có đủ, bạn cũng sẽ bị mất nước và thiếu năng lượng. Lời khuyên là nên dùng nước ấm do nước lạnh có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của sản phụ sau sinh. Mẹo là trước khi cho bé bú, mẹ hãy uống một cốc nước ấm để sữa ra nhiều hơn nhé!

2. Cá hồi

Cá hồi là một nguồn protein tuyệt vời, rất giàu vitamin B12 và axit béo omega-3, các nghiên cứu cho thấy có thể giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh. Cá hồi cũng là một trong số ít nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên, thứ mà nhiều phụ nữ đang thiếu, Rachel Begun, một chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

3. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt trong bánh mì, gạo, mì ống và bột yến mạch là nguồn cung cấp vitamin B, khoáng chất và chất xơ quan trọng. Chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và có thể giúp bạn giảm cân. Chúng cũng giúp tiêu hóa và giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như quinoa, farro, lúa mạch… cũng cung cấp cho bạn một lượng protein bổ sung.

4. Thịt bò

Các bà mẹ đang cho con bú có nhu cầu về khoáng chất kẽm ngày càng tăng, và thịt bò là một cách tuyệt vời để có được nó. Thịt bò là một loại protein chất lượng cao, giàu sắt và vitamin B và có thể giúp bạn duy trì năng lượng. Nếu có thể, hãy chọn thịt bò ăn cỏ vì nó có nhiều axit béo omega-3 hơn và được nuôi không có kháng sinh và hormone.

5. Trứng

Trứng là một lựa chọn nhanh chóng, dễ dàng và linh hoạt cho các bữa ăn hoặc thậm chí là một bữa ăn nhẹ. Chúng giàu protein, choline, lutein, vitamin B12 và D, riboflavin và folate. Ăn cả quả trứng để nhận được nhiều dinh dưỡng nhất. Thêm vào đó, nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng trứng sẽ không làm tăng cholesterol của bạn.

6. Rau xanh

Chúng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau ở mức độ cao trong khi cũng thực sự ít calo.

Rau lá xanh rất giàu vitamin A, C, E, K và các chất khoáng bao gồm canxi cũng như chất xơ và chất chống oxy hóa. Mục tiêu ít nhất một khẩu phần mỗi ngày. Thêm chúng vào món trứng bữa sáng của bạn, trộn chúng thành sinh tố hoặc chế biến món xào.

7. Các loại đậu

Các bà mẹ có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay nhưng họ muốn lựa chọn thực phẩm thông minh.

Ăn chay hay không, các loại đậu đều là nguồn cung cấp protein và chất xơ, khoáng chất và chất phytochemical tuyệt vời.

8. Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng và là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn lành mạnh. Chúng không chỉ bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mà còn chống lão hóa, tốt cho làn da của bạn và có thể giúp bạn hài lòng giữa các bữa ăn.

Ngoài thực phẩm lợi sữa, còn cách nào khác để gọi sữa về ào ạt hay không?

“Hội ít sữa” hoặc những ai mới lần đầu làm mẹ nên bỏ túi ngay những lưu ý sau:

Đảm bảo trẻ bú mẹ đúng cách: Đặc biệt là phải chú ý đến vị trí và cách trẻ ngậm ti. Nếu thực hiện không đúng thao tác, trẻ sẽ bú kém dẫn đến sữa ứ đọng trong bầu ngực, giảm bài tiết hormone prolactin – yếu tố kích thích sản xuất sữa mẹ.

Cho con bú cả hai bên: Việc cho con bú luân phiên 2 bên bầu ngực giúp tạo sự cân bằng trong việc trẻ nhận sữa và quá trình tiết sữa của mẹ.

Tránh cho trẻ tiếp xúc quá sớm với núm vú giả hoặc bình sữa: vì cả 2 dễ khiến trẻ giảm hứng thú với việc bú mẹ và giảm thời gian bú xuống đáng kể.

Sử dụng túi chườm kích sữa: Phương pháp chườm ấm bầu ngực để kích sữa là phương pháp tự nhiên hiệu quả nhất được áp dụng ở Việt Nam, các nước châu Á và cả phương Tây. Chườm ấm giúp các ống dẫn sữa mở ra giúp cho sữa non dễ dàng được giải phóng ra ngoài và kích thích việc tạo sữa. 

 

Nguồn tham khảo:

https://www.foxnews.com/health/8-superfoods-for-breastfeeding-moms

https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/sub/7-thuc-uong-loi-sua/

https://tuichuomkichsua.1life.vn/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →