1Life Phong cách sống khoẻ1LIFE Phong cách sống khoẻ
Giỏ hàng

Các bệnh văn phòng không nên làm ngơ

1. Đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo các hạn chế vận động khi quay cổ hoặc quay đầu. Bệnh thường xuất hiện vào buổi sáng và có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy.

Dân văn phòng ngồi quá lâu và không thay đổi tư thế khiến căng cứng cơ vùng cổ chèn lên mạch máu gây đau mỏi. Hơn nữa chúng ta hay cúi đầu nhiều làm mất độ cong sinh lý cột sống cổ, lâu ngày dẫn đến thoái hóa đốt sống C1-C7.

Để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng này, bạn nên chườm nóng vùng cổ vai gáy 15 phút mỗi ngày để giải phóng acid lactic, làm mềm cơ, tăng tuần hoàn máu vùng cổ; lấy lại độ cong sinh lý cột sống cổ, giảm nguy cơ thoái hóa đốt sống C1-C7. Ngoài ra bạn có thể thư giãn cổ sau mỗi 30 phút làm việc, tập các động tác đơn giản 60-90 phút, đi khám kiểm tra cột sống nếu thấy đau mỏi lâu ngày hoặc tê một vùng cơ thể, chăm sóc sức khỏe cột sống của bản thân.

2. Đau thắt lưng


Đau lưng là một trong những lý do hàng đầu khiến nhân viên phải nghỉ việc (ít nhất đó là điều mà họ cho rằng họ bị mất việc làm). Không chỉ chùng lưng, ngồi thẳng lưng mà cong lưng quá mức cũng có thể dẫn đến đau thắt lưng.

Các cơ bắp ở chân và hông, đặc biệt là nhóm cơ mông (glutes), cơ gân khoeo và cơ tứ đầu đùi là các cơ chính bạn sử dụng khi ngồi. Tuy nhiên, khi ngồi quá lâu sẽ khiến các cơ này căng cứng và trở nên co rút. Những cơ này giúp bảo vệ khớp hông và lưng nhưng khi chúng mất linh hoạt và co rút, nhất là khi bạn ngồi sai tư thế, sẽ gây ra các vấn đề cho khớp. Một số biến chứng bạn có khả năng mắc phải là thoát vị đĩa đệm, chèn ép dây thần kinh và thoái hóa sớm các cấu trúc khớp. Ngồi không thẳng lưng trong thời gian dài cũng dẫn đến tình trạng cứng cổ và đau vai.

Ngoài ra bạn cũng có thể đau lưng từ chiếc ví huyền thoại của mình. Các chuyên gia nói rằng việc để những vật dụng lớn trong túi sau của bạn như ví, hoặc điện thoại thông minh khi ngồi làm tăng cơn đau lưng vì nó gây áp lực lên dây thần kinh tọa.

Bên cạnh việc nhận thức rõ hơn về tư thế của bạn khi bạn đang ngồi tại bàn làm việc, tập thể dục thường xuyên, bao gồm cả các hoạt động tăng cường cơ bụng, sẽ giúp giảm bớt một số áp lực lên lưng dưới của bạn.

Đảm bảo bạn thường xuyên đứng. Động tác đứng đơn giản giúp cải thiện lưu lượng máu và gắn kết các cơ của bạn từ chân đến thân mình. Nếu bạn không có lý do để đứng dậy, hãy tạo một cái! Di chuyển các vật dụng trên bàn làm việc như máy in, băng keo, máy fax ra khỏi bàn làm việc, cũng như đứng dậy để nói chuyện với ai đó thay vì gửi email cho họ có thể giúp bạn đứng dậy và đi lại thường xuyên hơn. 

Hoặc chườm nóng giúp giải phóng acid lactic tích tụ trong cơ, làm mềm cơ, giúp máu lưu thông tốt hơn sẽ làm giảm đau mỏi cũng như giảm nguy cơ thoái hóa đốt sống lưng.

3. Mỏi mắt

Những người phải nhìn vào máy vi tính hàng giờ liền chắc chắn sẽ cảm thấy, vào một thời điểm nào đó, những con số đang đốt cháy những lỗ hổng trong mắt chúng ta. Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong thời gian dài có thể dẫn đến mắt bị mờ và quá nhạy cảm, chảy nước hoặc quá khô, đau đầu hoặc đau cổ.

Để tránh mỏi mắt khi sử dụng máy tính, hãy tăng kích thước phông chữ để bạn không phải nheo mắt. Bạn cũng nên thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa màn hình máy tính.

Mỗi tối bạn có thể chườm nóng vùng mắt giúp giảm mỏi, sưng, khô mắt, giảm nhức đầu nhẹ, giảm căng cơ mắt, làm mềm nếp nhăn khiến giấc ngủ sâu, giúp mắt phục hồi và lấy lại năng lượng cho ngày mới.

4. Hội chứng ống cổ tay (CTS)

Các chuyên gia y tế mô tả CTS là áp lực lên dây thần kinh giữa - dây thần kinh ở cổ tay cho ta cảm giác và chuyển động cho các bộ phận của bàn tay. Nó có thể dẫn đến tê, ngứa ran, yếu hoặc tổn thương cơ ở bàn tay và các ngón tay. Hội chứng ống cổ tay là do thực hiện một động tác lặp đi lặp lại nhiều lần; chúng ta đã dành thời gian vô tận cho máy vi tính, tài liệu văn bản và email đã dẫn đến sự bùng nổ của tình trạng này trong 20 năm qua.

Để hạn chế hiện tượng này, bạn nên xoay cổ tay theo vòng tròn 1–2 phút sau mỗi 1 tiếng làm việc. Không nên cầm chuột hay đánh máy liên tục trong nhiều giờ đồng hồ.

5. Căng thẳng tiếng ồn

Điện thoại đổ chuông, máy in ồn ào, đồng nghiệp làm phiền và những tiếng ồn văn phòng khác trên thực tế có thể là nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Nhà tâm lý học môi trường của Đại học Cornell, Gary Evans, đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy tiếng ồn văn phòng trong văn phòng kiểu mở có thể dẫn đến “mức độ căng thẳng cao hơn và động lực làm việc thấp hơn”.

Phòng kín, yên tĩnh có thể giảm bớt ảnh hưởng của tiếng ồn văn phòng ở mức độ thấp. Thay cho văn phòng riêng, tai nghe giảm tiếng ồn có thể giúp ích. Nếu bạn không thể đeo tai nghe trong văn phòng, hãy đi bộ ngắn đến công viên hoặc một khu vực yên tĩnh khác trong ngày có thể giúp giảm mức độ căng thẳng của bạn.

6. Béo phì

Mặc dù không phải là vấn đề mới, nhưng vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn khi thiếu các hoạt động thể chất, mức độ căng thẳng gia tăng và sự phổ biến ngày càng tăng của đồ ăn vặt góp phần làm gia tăng tình trạng béo phì ở các nơi làm việc trên khắp thế giới. 

Béo phì là một yếu tố chính làm tăng nồng độ cholesterol LDL trong máu, đông máu và các tình trạng bệnh lý nguy hiểm khác. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cơ bắp và tư thế của bạn, dẫn đến sự đi xuống của một tâm trí và cơ thể khỏe mạnh.

Hãy quan sát những gì bạn ăn tại văn phòng và đừng bỏ qua một bữa ăn thịnh soạn vào bữa trưa. Bên cạnh việc không tốt cho sức khỏe của bạn, một bữa trưa nhiều chắc chắn sẽ không giúp ích gì khi bạn cố gắng mở to mắt trong thời gian uể oải vào buổi chiều. Các chuyên gia sức khỏe nói rằng cách tốt nhất để giữ cho vòng eo của bạn không bị nở ra là các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn. Ngoài ra, thay vì nhai khoai tây chiên và thanh kẹo suốt cả ngày, hãy giữ gìn sức khỏe.

7. Bệnh tim

Theo các nhà khoa học Anh, những người làm việc 10-11 giờ trong văn phòng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn tới 67%.

Những người ngồi lâu trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh tim (đau tim và đột quỵ) cao hơn 147% so với người không ngồi lâu. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy ngồi quá lâu làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim lên đến 18%. Cũng như các yếu tố góp phần khác đã được liệt kê, một phần là do làm việc nhiều giờ và ít có thời gian tập thể dục, ăn uống lành mạnh và thăm khám bác sĩ. Làm việc trong văn phòng cũng có thể khiến người lao động căng thẳng hơn, ngủ ít hơn và tham gia vào các hành vi khác gây nguy cơ tim mạch.

Hãy đứng dậy khỏi bàn làm việc 30 phút một lần có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim. Hãy dành thời gian trong giờ nghỉ trưa để đi dạo với tốc độ nhanh và uống nhiều nước hơn.

 

Nguồn tham khảo:

https://hellobacsi.com/suc-khoe/kien-thuc-suc-khoe/diem-mat-cac-benh-van-phong-pho-bien-khong-nen-lam-ngo/

https://www.pacificprime.com/blog/10-biggest-health-problems-working-office.html