Đau cứng cổ: nguyên nhân và cách khắc phục

  1. Nguyên nhân gây cứng cổ

Cứng cổ thường xảy ra khi các cơ cổ bị lạm dụng quá mức, căng cơ quá mức. Điều này có thể gây đau từ nhẹ đến nặng, gây khó khăn cho việc di chuyển đầu hoặc sử dụng cơ cổ. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây cứng cổ bao gồm:

1.1 Bong gân

Cổ cứng thường là do chấn thương nhẹ hoặc bong gân, có thể là do:

  • Nằm ngủ sai cách
  • Ngồi trong thời gian dài, chẳng hạn như tại bàn làm việc
  • Nhìn xuống một vật (như điện thoại di động) liên tục
  • Chấn thương trong chơi thể thao
  • Căng cơ do quá căng thẳng

1.2 Chấn thương cột sống cổ

Nhiều chấn thương cổ nghiêm trọng hơn gây ra chấn thương cột sống cổ. Mọi người thường gặp phải chấn thương cột sống cổ trong tai nạn xe hơi khiến đầu đột nhiên giật về phía trước và lùi lại. Chấn thương cột sống cổ là một chấn thương tới cơ, xương, dây chằng, dây thần kinh ở cổ hoặc tất cả những thứ này. Nó gây đau và cứng ở cổ.

Các triệu chứng khác của chấn thương cột sống cổ bao gồm:

  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Đau lưng hoặc đau vai
  • Cảm giác châm chích hoặc nóng rát ở vùng cổ
  • Mất trí nhớ hoặc khó tập trung

1.3 Viêm khớp

Thoái hóa đốt sống cổ hoặc viêm khớp cổ cũng có thể gây đau cổ và cứng khớp, có thể cải thiện khi nằm. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta ở một vị trí trong một thời gian dài, chẳng hạn như trong khi lái xe hoặc ngồi trước máy tính. Các triệu chứng khác của bệnh thoái hóa đốt sống cổ bao gồm:

  • Đau đầu
  • Tê ở cánh tay hoặc bàn tay
  • Khó đi lại, không giữ được thăng bằng
  • Yếu ở cánh tay hoặc chân

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh thoái hóa đốt sống cổ với sự trợ giúp của một số xét nghiệm, chẳng hạn như chụp X-quang, chụp MRI và xét nghiệm máu.

1.4 Viêm màng não

Đôi khi, cứng cổ là triệu chứng của viêm màng não, có thể khá nghiêm trọng. Viêm màng não là tình trạng màng não che phủ trên não và tủy sống. Vi-rút, vi khuẩn hoặc nấm có thể gây viêm màng não. Viêm màng não do virus có thể tự khỏi, nhưng viêm màng não do vi khuẩn và nấm có thể đe dọa đến tính mạng. Một số triệu chứng của viêm màng não bao gồm:

  • Sốt đột ngột, thường là đau đầu, cứng cổ hoặc cả hai.
  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Bồn chồn, khó chịu
  • Không thể thức dậy khỏi giấc ngủ

Chúng ta nên tìm cách điều trị ngay lập tức nếu những triệu chứng này xuất hiện.

  1. Cách khắc phục cứng cổ

Cách tốt nhất để giảm đau cứng cổ tùy thuộc vào nguyên nhân. Khi đau cứng cổ ít, một số phương pháp điều trị tại nhà sau đây có thể giúp khắc phục.

2.1 Chườm nóng lạnh

Một số người luân phiên sử dụng nhiệt trên một cơ bắp. Sử dụng túi chườm/gối chườm ấm hoặc tắm nước nóng có thể giúp thư giãn các cơ bắp căng thẳng và giảm đau.

Sử dụng túi nước đá có thể giúp giảm viêm và sưng sau một căng thẳng nhỏ. Nước đá có thể có tác dụng gây tê, tạm thời giảm đau. Cách này thường có hiệu quả nhất trong vòng 48 giờ đầu tiên của chấn thương, khi có xu hướng sưng đáng kể nhất. Sử dụng túi nước đá sơ cứu hoặc bọc một túi đá bọc bằng vải hoặc túi chườm/gối chườm, lưu ý độ lạnh để tránh bị tê cóng. Chườm đá trong tối đa 20 phút mỗi lần, nghỉ 20 đến 30 phút.

Hiểu được sự bất tiện khi trong nhà bạn không có sẵn túi nước đá hoặc một miếng đệm vải để làm nóng, 1Life đã cho ra đời dòng sản phẩm gối chườm chứa thảo mộc, có thể làm nóng hoặc làm lạnh bằng phương pháp đơn giản, chườm đúng vị trí cổ vai gáy, vô cùng tiện lợi và hiệu quả trong giảm đau cứng cổ. Liệu pháp nhiệt và lạnh kết hợp với mùi hương thảo mộc đem lại cảm giác giảm đau, dễ chịu cho người dùng.

2.2 Dùng thuốc có thể bán không cần kê đơn

Nếu chườm đá, chườm nóng hoặc cả hai đều không làm giảm đau cổ cứng, dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp ích. Ví dụ như ibuprofen và naproxen, có thể làm giảm sưng và giảm đau. Nếu người có tình trạng sức khỏe không tốt và đang dùng các loại thuốc khác nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng NSAID.

2.3 Dãn cơ

Kéo căng cơ cổ bằng cách nhẹ nhàng và từ từ di chuyển đầu từ bên này sang bên kia. Cuộn vai về phía trước và phía sau. Dừng lại nếu việc dãn cơ gây đau.

2.4 Kiếm tra chỗ ngủ

Đôi khi, một tấm nệm quá cứng hoặc không đủ hỗ trợ cơ thể có thể gây đau cổ. Một cái gối có kích thước không chính xác hoặc quá cứng cũng có thể gây ra cứng cổ. 

Đầu, cổ và lưng phải ở vị trí thẳng hàng trong khi ngủ. Những chiếc gối mà chúng ta sử dụng phải phù hợp với tư thế ngủ của mình.

Một chiếc gối lớn hơn, cứng hơn có thể hoạt động tốt cho người nằm ngủ một bên. Người ngủ nằm ngửa có thể cần một chiếc gối phẳng hơn hỗ trợ đầu và cổ.

2.5 Chú ý đến tư thế

Khòm lưng có thể dần dần kéo các cơ cổ và gây ra cứng và đau. Chúng ta nên tập trung vào việc giữ vai, cổ và lưng thẳng hàng suốt cả ngày. Mặc một thiết bị điều chỉnh tư thế có thể giúp ích hoặc có thể cài đặt lời nhắc và báo thức trên điện thoại di động hoặc máy tính để điều chỉnh tư thế đúng.

2.6 Quản lý căng thẳng

Không có cách nào hoàn toàn để tránh căng thẳng. Tuy nhiên, học cách quản lý nó có thể làm giảm căng thẳng ở cổ.

Những người có mức độ căng thẳng cao có thể tham khảo chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các cách lành mạnh để quản lý căng thẳng.

 

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/324070#:~:text=A%20stiff%20neck%20often%20occurs,a%20minor%20injury%20or%20incident.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →