ĐIỀU TRỊ ĐAU BẰNG LIỆU PHÁP NHIỆT VÀ LẠNH

PHẦN 1 - Điều trị đau bằng liệu pháp nhiệt 

Công năng của sản phẩm

1 Life điều trị các cơn đau bằng cách kéo cơ bắp bị viêm bằng túi thảo mộc lạnh hoặc túi thảo mộc nóng. Điều trị đau bằng túi thảo mộc nóng và lạnh có thể cực kỳ hiệu quả đối với một số tình trạng và chấn thương khác nhau, với giá cả phù hợp cho bạn (các nàng). Phần khó nhất là biết  trong những trường hợp nào chúng ta sử dung túi thảo mộc nóng, hay những trường hợp nào  dùng túi thảo mộc lạnh. Đôi khi chỉ cần dùng một liệu pháp nóng hoặc lạnh, có những trường hợp thì phải kết hợp cả 2 liệu pháp

Như những nguyên tắc y tế hay dùng, sử dụng đá lạnh cho chấn thương cấp tính hoặc đau, viêm và sưng. Sử dụng nhiệt làm nóng cho đau cơ hoặc cứng khớp.

 

LIỆU PHÁP NHIỆT

➤Cơ chế hoạt động của liệu pháp nhiệt

Liệu pháp nhiệt hoạt động bằng cách cải thiện sự tuần hoàn máu và lưu lượng máu đến một khu vực cụ thể do nhiệt độ tăng lên. Tăng nhiệt độ ở khu vực bị đau làm dịu sự khó chịu và tăng tính linh hoạt của cơ bắp. Liệu pháp nhiệt có thể thư giãn và làm dịu cơ bắp và chữa lành các mô bị tổn thương.

­­­­

➤Các loại liệu pháp nhiệt

Có hai loại liệu pháp nhiệt khác nhau: nhiệt khô và hơi ẩm. Cả hai loại liệu pháp nhiệt đều phải nhắm đến “ấm” như nhiệt độ lý tưởng thay vì “nóng khô”.

Nhiệt độ khô (hoặc “liệu ​​pháp nhiệt được tiến hành”) bao gồm các nguồn như miếng đệm nóng, và thậm chí cả phòng xông hơi khô. Nhiệt này rất dễ áp ​​dụng.

Nhiệt độ ẩm (hoặc "nhiệt đối lưu") bao gồm các nguồn như khăn hấp, bồn tắm nước nóng. Nhiệt độ ẩm có thể hiệu quả hơn một chút, yêu cầu ít thời gian ứng dụng hơn đều cho cùng một kết quả.

Liệu pháp trị liệu bằng nhiệt chuyên nghiệp cũng có thể được áp dụng. Chẳng hạn, nhiệt từ siêu âm có thể được sử dụng để giúp giảm đau trong viêm gân.

Khi áp dụng liệu pháp nhiệt, bạn có thể chọn sử dụng điều trị cục bộ, khu vực hoặc toàn thân.

Liệu pháp cục bộ áp dụng tốt nhất cho các vùng đau nhỏ, ví dụ như cơ bắp bị cứng. Bạn có thể sử dụng các gói gel nóng hoặc chai nước nóng nếu bạn chỉ muốn điều trị chấn thương cục bộ.

Điều trị khu vực áp dụng tốt nhất để giảm đau hoặc tê cứng nhiều hơn, bằng cách dùng khăn ướt nóng, miếng đệm nóng hoặc nhiệt kết thúc tốt đẹp.

Điều trị toàn thân như là phòng xông hơi khô hoặc bồn tắm nước nóng.

➤Các trường hợp không được sử dụng:

Có một số trường hợp không nên sử dụng liệu pháp nhiệt:

Nếu khu vực được đề cập bị bầm tím hoặc sưng (hoặc cả hai), nên sử dụng liệu pháp lạnh. Liệu pháp nhiệt không nên áp dụng cho khu vực có vết thương hở.

Những người có vấn đề về sức khỏe sẵn có như dưới đây không nên sử dụng liệu pháp nhiệt do có nguy cơ bỏng hoặc biến chứng cao hơn do ứng dụng nhiệt. Như các vấn đề về sức khỏe sau:

  • Bệnh tiểu đường
  • Viêm da
  • Bệnh mạch máu
  • Chứng nghẽn mạch máu.
  • Bệnh đa xơ cứng (MS)

Nếu bạn bị bệnh tim hoặc tăng huyết áp, hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng liệu pháp nhiệt.

Nếu bạn đang mang thai, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng phòng xông hơi khô hoặc bồn tắm nước nóng.

➤Áp dụng liệu pháp nhiệt

Liệu pháp nhiệt thường có hiệu quả nhất khi được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, không giống như liệu pháp lạnh, liệu pháp nhiệt cần phải sử dụng trong thời gian hạn chế

Cứng cơ hoặc căng cơ nhỏ thường có thể giảm bớt chỉ với 15 đến 20 phút trị liệu bằng nhiệt.

Đau cơ trung bình đến nặng có thể trị liệu hiệu quả hơn từ các buổi trị liệu bằng nhiệt lâu hơn như tắm nước ấm, kéo dài từ 30 phút đến hai giờ.


➤Rủi ro của liệu pháp nhiệt

Liệu pháp nhiệt nên sử dụng nhiệt độ "ấm" thay vì nhiệt độ "nóng". Nếu bạn sử dụng nhiệt quá nóng, bạn có thể đốt cháy da. Nếu bạn bị nhiễm trùng và sử dụng liệu pháp nhiệt, có khả năng là liệu pháp nhiệt có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Nhiệt được áp dụng trực tiếp cho một khu vực bị thương, giống như với các gói sưởi ấm, không nên được sử dụng hơn 20 phút.

Nếu bạn bị sưng tấy, hãy ngừng điều trị ngay lập tức.

Nếu liệu pháp nhiệt không giúp giảm đau hoặc khó chịu sau một tuần hoặc cơn đau tăng lên trong vòng vài ngày, hãy đến gặp bác sĩ.

➤VÀI ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Biết được khi nào nên sử dụng liệu pháp lạnh và khi nào nên sử dụng liệu pháp nhiệt sẽ làm tăng đáng kể hiệu quả điều trị. Một số tình huống sẽ yêu cầu cả hai. Ví dụ, bệnh nhân viêm khớp có thể sử dụng nhiệt để làm cứng khớp và liệu pháp lạnh vì sưng và đau cấp tính.

Nếu một trong hai cách điều trị làm cho cơn đau hoặc khó chịu trở nên tồi tệ hơn, hãy ngừng ngay lập tức. Nếu việc điều trị không giúp ích nhiều cho việc sử dụng thường xuyên trong một vài ngày, bạn có thể lấy hẹn để gặp bác sĩ để thảo luận về các lựa chọn điều trị khác.

Điều quan trọng là phải gọi cho bác sĩ nếu bạn phát triển bất kỳ vết bầm tím hoặc thay đổi da nào trong quá trình điều trị.

Resources:

← Bài trước Bài sau →