Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

1. Lợi ích cho trẻ

1.1 Sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng lý tưởng cho trẻ sơ sinh

Hầu hết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên bạn nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng hoặc lâu hơn.

Sữa mẹ chứa mọi thứ em bé cần trong 6 tháng đầu đời, với tất cả các tỷ lệ phù hợp. Thành phần của nó thậm chí còn thay đổi theo nhu cầu thay đổi của em bé, đặc biệt là trong tháng đầu đời.

Trong những ngày đầu tiên sau khi sinh, vú của bạn tiết ra một chất lỏng đặc và có màu vàng gọi là sữa non. Nó chứa nhiều protein, ít đường và chứa nhiều hợp chất có lợi. Nó thực sự là một loại thực phẩm tuyệt vời và không thể thay thế bằng sữa công thức.

Sữa non là sữa đầu tiên lý tưởng và giúp phát triển đường tiêu hóa non nớt của trẻ sơ sinh. Sau vài ngày đầu tiên, vú bắt đầu sản xuất lượng sữa lớn hơn khi dạ dày của trẻ phát triển.

Về thứ duy nhất có thể thiếu từ nguồn sữa kỳ diệu của bạn là vitamin D. Trừ khi bạn ăn nhiều (và hầu hết chúng ta thì không), sữa mẹ của bạn sẽ không cung cấp đủ. Thuốc nhỏ vitamin D thường được khuyên dùng.

1.2 Sữa mẹ chứa các kháng thể quan trọng

Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể giúp con bạn chống lại vi rút và vi khuẩn, điều này rất quan trọng trong những tháng đầu còn non nớt. Điều này đặc biệt áp dụng cho sữa non, sữa đầu tiên. Sữa non cung cấp một lượng cao immunoglobulin A (IgA), cũng như một số kháng thể khác.
Khi bạn tiếp xúc với vi rút hoặc vi khuẩn, bạn bắt đầu sản xuất các kháng thể sau đó đi vào sữa. Đó là khả năng miễn dịch! IgA bảo vệ em bé khỏi bị ốm bằng cách hình thành một lớp bảo vệ trong mũi, cổ họng và hệ tiêu hóa của em bé. Sữa công thức không cung cấp khả năng bảo vệ kháng thể cho trẻ sơ sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ không được bú sữa mẹ dễ bị các vấn đề sức khỏe như viêm phổi, tiêu chảy và nhiễm trùng.

1.3 Nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Nuôi con bằng sữa mẹ nghĩa là trẻ sơ sinh chỉ nhận được sữa mẹ, đặc biệt có lợi. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật của con bạn, bao gồm:

  • Viêm tai giữa.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Cảm lạnh và nhiễm trùng.
  • Nhiễm trùng đường ruột.
  • Tổn thương mô ruột.
  • Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).
  • Các bệnh dị ứng.
  • Các bệnh đường ruột.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Bệnh bạch cầu.

1.4 Sữa mẹ thúc đẩy cân nặng khỏe mạnh của trẻ

Nuôi con bằng sữa mẹ thúc đẩy tăng cân lành mạnh và giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ em.

Một nghiên cứu cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian dài hơn 4 tháng đã giảm đáng kể khả năng trẻ bị thừa cân và béo phì. Điều này có thể là do sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột khác nhau. Trẻ bú sữa mẹ có lượng vi khuẩn đường ruột có lợi, có thể ảnh hưởng đến việc lưu trữ chất béo cao hơn.

Trẻ bú sữa mẹ cũng có nhiều leptin trong hệ thống hơn trẻ bú sữa công thức. Leptin là một hormone quan trọng để điều chỉnh sự thèm ăn và lưu trữ chất béo. Trẻ cũng tự điều chỉnh lượng sữa của mình. Trẻ chỉ ăn tốt hơn cho đến khi thỏa mãn cơn đói của mình, điều này giúp chúng phát triển cách ăn uống lành mạnh.

1.5 Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp trẻ thông minh hơn

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp em bé vượt qua các xét nghiệm. Nhiều nghiên cứu cho thấy có thể có sự khác biệt về sự phát triển trí não giữa trẻ bú sữa mẹ và trẻ bú sữa công thức. Sự khác biệt này có thể là do sự gần gũi về thể chất, sự đụng chạm và giao tiếp bằng mắt liên quan đến việc cho con bú cũng như hàm lượng chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có điểm thông minh cao hơn và ít có nguy cơ mắc các vấn đề về hành vi gặp khó khăn trong học tập khi chúng lớn lên. Tuy nhiên, những tác động rõ rệt nhất được thấy ở trẻ sinh non, những trẻ có nguy cơ mắc các vấn đề về phát triển cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy rõ rằng việc cho con bú có những tác động tích cực đáng kể đến sự phát triển trí não lâu dài.

2. Lợi ích cho mẹ

2.1 Cho con bú có thể giúp bạn giảm cân

Bạn có thể đã nghe điều này thường xuyên. Trong khi một số phụ nữ dường như tăng cân khi cho con bú, những người khác dường như giảm cân một cách dễ dàng.

Cho con bú đốt cháy nhiều calo hơn và sau 3 tháng cho con bú, bạn có thể sẽ tăng đốt cháy chất béo so với những bà mẹ không cho con bú. Mặc dù sự khác biệt không đáng kể.

2.2 Cho con bú giúp tử cung co lại

Khi mang thai, tử cung của bạn phát triển vô cùng, mở rộng từ kích thước của một quả lê để lấp đầy gần như toàn bộ không gian của bụng. Sau khi sinh, tử cung của bạn trải qua một quá trình gọi là tiến hóa, giúp nó trở lại kích thước trước đó. Oxytocin, một loại hormone tăng lên trong suốt thai kỳ, giúp thúc đẩy quá trình này.

Cơ thể bạn tiết ra một lượng lớn oxytocin trong quá trình chuyển dạ để giúp sinh em bé và giảm chảy máu. Nó cũng có thể giúp bạn gắn kết với đứa con mới của bạn.

Oxytocin cũng tăng trong thời kỳ cho con bú. Nó khuyến khích các cơn co thắt tử cung và giảm chảy máu, giúp tử cung trở lại kích thước trước đó.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những bà mẹ cho con bú thường ít bị mất máu hơn sau khi sinh và tử cung hồi phục nhanh hơn.

2.3 Những bà mẹ cho con bú có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn

Trầm cảm sau sinh (PPD) là một loại trầm cảm có thể phát triển ngay sau khi sinh con. Phụ nữ cho con bú dường như ít bị trầm cảm sau sinh hơn so với những bà mẹ cai sữa sớm hoặc không cho con bú. Tuy nhiên, những người bị trầm cảm sau sinh cũng dễ gặp khó khăn khi cho con bú. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào của PPD, hãy cho bác sĩ biết càng sớm càng tốt.

2.4 Cho con bú làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Nuôi con bằng sữa mẹ dường như cung cấp cho bạn sự bảo vệ lâu dài chống ung thư và một số bệnh. Tổng thời gian phụ nữ cho con bú có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Phụ nữ cho con bú có nguy cơ thấp hơn:

  • Huyết áp cao.
  • Viêm khớp.
  • Mỡ máu cao.
  • Bệnh tim.
  • Bệnh tiểu đường loại 2.

2.5 Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Việc cho con bú sữa mẹ hầu như là miễn phí, trừ chi phí tư vấn cho con bú và máy hút sữa. Bằng cách chọn cho con bú, bạn sẽ không phải:

  • Tiêu tiền vào sữa công thức.
  • Tính xem bé cần uống bao nhiêu hàng ngày.
  • Dành thời gian vệ sinh và tiệt trùng bình sữa.
  • Hâm nóng bình sữa vào giữa đêm (hoặc ngày).
  • Tìm ra cách hâm nóng bình sữa khi đang di chuyển.
  • Sữa mẹ luôn ở nhiệt độ thích hợp và sẵn sàng để uống.

3. Phương pháp chườm ấm kích sữa

Theo kinh nghiệm dân gian, các mẹ các bà dùng xôi nếp nóng, trái chàm, lá trầu hơ nóng để đắp lên bầu ngực, nhưng cách làm này vừa mất thời gian, nếu không cẩn thận có thể bị bỏng. Việc uống chè vằng hay các loại thảo dược kích sữa đang gây tranh cãi về sự an toàn cho mẹ!
Theo phương Tây, phương pháp chườm ấm bầu ngực cũng được áp dụng với túi chườm bầu ngực làm từ các hạt gel nhựa vừa có thể chườm ấm và chườm mát, chỉ cần cho vào lò vi sóng 1 phút là có thể chườm kích sữa và xử lý các vấn đề thông tắc nhanh mà mẹ sữa có thể tự làm. Tuy nhiên, việc sử dụng gel nhựa làm nhiều mẹ lo ngại về vấn đề chất nhựa và nhựa thải ra môi trường sau khi sử dụng.

Dựa trên phương pháp chườm ấm kích sữa dân gian, Bác sĩ nhi, Bác sĩ sữa mẹ, Điều dưỡng và Chuyên gia thông tắc tia đã tư vấn để 1Life thiết kế Túi thảo mộc chườm bầu ngực, giúp cho hành trình nuôi con bằng sữa mẹ trở nên dễ dàng hơn. Túi thảo mộc chườm bầu ngực từ gạo nếp và đậu đỏ giúp kích sữa - xử lý cương sữa - thông tắc tia và giảm viêm sưng bầu ngực cho mẹ bầu.

Các mẹ hãy thử phương pháp kích sữa tự nhiên, vừa an toàn, vừa nhanh gọn, vừa tiện lợi này nhé!

 

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/breastfeeding/11-benefits-of-breastfeeding

← Bài trước Bài sau →