Gối thảo mộc chườm nóng lạnh 1Life chăm sóc sức khỏe1LIFE Gối chườm thảo mộc
Giỏ hàng

Thiền và chánh niệm

Thiền không phải là học cách làm trống tâm trí của bạn hoặc ngăn chặn suy nghĩ của bạn. Thay vào đó, thiền định là việc rèn luyện sự chú ý và tập trung của bạn từ một nơi không phán xét. Thiền chánh niệm là loại thiền phổ biến nhất ở phương Tây - và có lẽ là loại dễ bắt đầu nhất. Chánh niệm liên quan đến việc chú ý đến những gì bạn đang cảm thấy và quan sát trong thời điểm hiện tại.

1. Các bước hỗ trợ thiền

Thiền chánh niệm có thể được thực hiện ở bất cứ đâu mà bạn có thể tập trung. Dưới đây là một số bước để giúp bạn thiền định:

- Tìm một không gian yên tĩnh.

- Ngồi ở tư thế thoải mái.

- Hít thở nhẹ nhàng.

- Hãy để phiền nhiễu đến và đi.

2. Một số loại và kỹ thuật thiền

Ngoài việc thực hành chánh niệm cơ bản, bạn có thể thử nhiều kiểu thiền khác nhau.

2.1 Thiền tâm từ

Với thiền tâm từ, mục đích là hướng cảm xúc từ bi đến bản thân và người khác.

Thật dễ dàng để thêm điều này vào bất kỳ thiền chánh niệm cơ bản nào. Ví dụ, thay vì chỉ tập trung vào hơi thở, hãy thử nghĩ về người khác trong đầu. Sau đó, hãy nói to cụm từ này: "Cầu mong bạn hạnh phúc. Cầu mong bạn khỏe mạnh. Cầu mong bạn bình an."

Bạn có thể hướng những suy nghĩ tích cực này về phía bản thân, người bạn yêu hoặc người bạn không đặc biệt thích vào lúc này. Trên thực tế, thiền từ bi đã được chứng minh là giúp cải thiện lòng tự trọng và thậm chí giải quyết xung đột.

2.2 Thiền quan sát cơ thể

Trong khi thiền quan sát cơ thể, bạn sẽ tập trung vào các cảm giác của cơ thể, thay vì chỉ hơi thở.

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng ngón chân và dành một chút thời gian để tập trung vào cảm giác của nó khi tiếp đất trên sàn. Sau đó, di chuyển qua chân, ngực, cánh tay, vai, cổ và đầu, từ từ chú ý đến cảm giác của từng bộ phận cơ thể.

Thiền quan sát toàn thân có thể đặc biệt hữu ích để giảm đau mãn tính hoặc đối phó với căng thẳng, stress hoặc chấn thương.

2.3 Thiền hành

Trong khi thiền hành, bạn sẽ tập trung vào từng bước khi nâng và đặt chân xuống đất. Bạn có thể đi bộ ở bất cứ đâu - hành lang trong nhà, vỉa hè trong thành phố, hoặc ngoài công viên.

Thiền hành có thể đáng thử nếu bạn không thích ngồi yên trong một bài thiền chánh niệm truyền thống. Nó cung cấp những lợi ích tương tự của thiền - cộng với những lợi ích sức khỏe của việc đi bộ.

3. Những lợi ích khi thiền

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiền có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là bảy lợi ích được khoa học chứng minh của thiền:

- Cải thiện sự tập trung tốt hơn.

- Nâng cao lòng tự trọng và nhận thức về bản thân.

- Giảm căng thẳng.

- Giúp kiểm soát lo âu hoặc trầm cảm.

- Giúp kiểm soát cơn đau.

- Thúc đẩy hành vi vị tha.

 

Nguồn tham khảo:

https://www.insider.com/how-to-meditate#benefits-of-meditation