Thư giãn thân tâm tại nhà cùng 1Life

Có rất nhiều cách để thư giãn. Một số cách để thư giãn tâm trí và một số cách để thư giãn cơ thể. Nhưng do tâm trí và cơ thể được kết nối với nhau, bạn có biết nhiều phương pháp thư giãn có tác dụng lên cả tinh thần và thể chất?
1. Thư giãn tâm trí

- Hít thở chậm và sâu

- Ngâm mình trong bồn nước ấm.

- Nghe nhạc nhẹ nhàng.

- Thực hành thiền chánh niệm. Mục tiêu của thiền chánh niệm là tập trung sự chú ý của bạn vào những điều đang xảy ra ngay trong thời điểm hiện tại. Ví dụ, lắng nghe cơ thể của bạn. Bạn thở nhanh, chậm, sâu hay nông? Bạn có nghe thấy tiếng ồn, chẳng hạn như giao thông, hay bạn chỉ nghe thấy sự im lặng? Ý tưởng chỉ là ghi nhận những gì đang xảy ra mà không cố gắng thay đổi nó. 

Nghiên cứu mới của Đại học Harvard do Tiến sĩ Sara Lazar thực hiện cho thấy chỉ 8 tuần thiền định thường xuyên sẽ thu nhỏ một phần nhỏ của não được gọi là hạch hạnh nhân. Amygdala càng nhỏ thì chúng ta càng ít nhạy cảm với căng thẳng.

- Viết. Một số người cảm thấy thoải mái hơn sau khi họ viết về cảm xúc của họ, đặc biệt là viết nhật ký.

- Gọi cho một người bạn cũ. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, “hỗ trợ tinh thần là một yếu tố bảo vệ quan trọng để đối phó với những khó khăn trong cuộc sống”. Ngoài ra: “cô đơn có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm huyết áp cao, suy giảm khả năng miễn dịch, bệnh tim mạch và suy giảm nhận thức”. Vì vậy, gọi điện cho một người bạn cũ không chỉ giúp thư giãn mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Thư giãn cơ thể

- Tập yoga. Bạn có thể mua sách và video để làm ở nhà hoặc tham gia một lớp học yoga.

- Thử thư giãn cơ liên tục. Quá trình này bao gồm việc căng và thư giãn từng nhóm cơ. Thư giãn cơ liên tục có thể làm giảm lo lắng và căng cơ. Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, phương pháp này cũng có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về giấc ngủ. Khi bạn thư giãn các cơ của mình, cơ thể sẽ nhận được tín hiệu rằng bạn có thể đi vào giấc ngủ.

Tình trạng chúng ta thường gặp, nhất là nhân viên văn phòng chính là căng cứng cơ, xoắn cơ vùng cổ chèn lên mạch máu gây đau mỏi; cúi đầu nhiều làm mất độ cong sinh lý cột sống cổ, lâu ngày dẫn đến thoái hóa đốt sống C1-C7.

Vì vậy bạn có thể chọn cách đơn giản giúp thư giãn cơ là chườm nóng 15 phút mỗi ngày, thực hiện ngay tại nhà, không cần đến Spa massage với gối chườm thảo mộc. Chườm gối giúp giải phóng acid lactic, làm mềm cơ, tăng tuần hoàn máu, lấy lại độ cong sinh lý cột sống cổ, giảm nguy cơ thoái hóa đốt sống C1-C7. Ngoài ra gối thảo mộc còn kết hợp liệu pháp hương thơm với mùi hương từ thảo mộc và tinh dầu thiên nhiên, tạo cảm giác thư giãn, đưa bạn vào giấc ngủ ngon và sâu hơn.

- Ngủ trưa. Theo Mayo, ngủ một giấc ngắn vào buổi trưa có thể giúp thư giãn, giảm mệt mỏi và tăng cường sự tỉnh táo.

- Đi dạo hoặc thực hiện một số hoạt động khác. Dành thời gian để làm những việc bạn thích cũng có thể giúp bạn thư giãn.

- Uống một thức uống ấm không có cồn hoặc caffein, chẳng hạn như trà thảo mộc hoặc sữa ấm.

 

Nguồn tham khảo:

https://www.uofmhealth.org/health-library/uz2209

https://www.huffpost.com/entry/six-ways-to-relax-at-home_b_5869876fe4b04d7df167d5bf

 

 

 

← Bài trước Bài sau →