5 Cách bảo vệ khi sống trong môi trường ô nhiễm

  1. Nhận thức

Kiểm tra chỉ số chất lượng không khí, báo cáo giao thông và dự báo thời tiết. Bất cứ khi nào có thể, tránh đi ra ngoài, đặc biệt là ở những khu vực có lưu lượng giao thông cao và những khu vực có mức độ ô nhiễm cao, cũng đừng tập thể dục bên ngoài. Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, bạn có thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm ngay cả khi bạn chỉ đi nửa km từ một con đường đông đúc. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi chung xe khi bạn có thể, điều này sẽ làm giảm thêm ô nhiễm chung trong khu vực của bạn.

  1. Đeo khẩu trang

Nếu bạn thực sự phải ra ngoài, thì cách tốt nhất để giữ an toàn là đeo khẩu trang chất lượng tốt. Có ba loại mặt nạ bạn có thể chọn - Xếp hạng P, Xếp hạng R hoặc Xếp hạng N. Sự khác biệt duy nhất giữa ba loại là khả năng chống lại các chất ô nhiễm gốc dầu.
Trong khi mặt nạ được xếp hạng N không bảo vệ bạn khỏi các chất ô nhiễm gốc dầu thì mặt nạ được xếp hạng R có khả năng chống dầu và mặt nạ được xếp hạng P có khả năng kháng mạnh. Mặt nạ N-95 cơ bản nhất có thể lọc tới 95% PM 2.5 - các hạt có hại nhất trong không khí bị ô nhiễm. Tuy nhiên, có những mặt nạ hiệu quả hơn như N-99 và N-100 có thể lọc tương ứng tới 99% và gần như 100%. Mặt nạ được xếp hạng P cũng có các loại 95, 99 và 100.

  1. Sử dụng máy lọc không khí

Khi bạn đang ngồi trong nhà không có nghĩa là bạn an toàn trước ô nhiễm. Các chuyên gia nói rằng không khí bên trong ngôi nhà của bạn không bị ảnh hưởng bởi chất lượng không khí bên ngoài đang xấu đi. Lắp đặt một bộ lọc không khí chất lượng tốt có thể giúp một chút. Có hai loại máy lọc là cơ khí và pha khí. Loại cơ khí có một quạt chỉ giúp đẩy ra các hạt vật chất, trong khi loại pha khí hoạt động tốt hơn đối với các chất ô nhiễm dạng khí. Tuy nhiên, hầu hết các máy lọc pha khí được thiết kế để chỉ lọc các loại chất ô nhiễm cụ thể và không hiệu quả so với phần còn lại. Và sau đó có các thiết bị dựa trên UV - chúng hoạt động đối với một số chất gây ô nhiễm nhưng không hiệu quả đối với vật chất hạt.

  1. Thực phẩm

Bạn có thể chống ô nhiễm không khí với thực phẩm? Các chuyên gia nói rằng: tại sao không? Vật chất hạt và khí độc hại trong không khí ô nhiễm làm tăng các gốc tự do trong cơ thể bạn và gây viêm. Vì vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chống viêm sẽ tốt hơn cho cơ thể bạn để đối mặt với tác động tiêu cực của ô nhiễm. Vì vậy, hãy bổ sung nhiều vitamin B, C, D và E trong chế độ ăn uống của bạn cùng với axit béo không bão hòa đa (PUFA). Bạn có thể ăn các loại thực phẩm như cá, dầu cá, trái cây họ cam, ô liu, rau xanh, rau mầm và bơ.

  1. Trồng nhiều cây hơn

Cây có thể là sự bảo vệ cuối cùng của chúng ta chống lại ô nhiễm. Cây cối không chỉ lọc và làm sạch không khí - một cây duy nhất có thể lưu trữ gần 6 kg carbon mỗi năm - nó cũng giải phóng nhiều oxy hơn, do đó cải thiện chất lượng không khí nói chung. Người ta thấy rằng chất lượng không khí tốt hơn 75% ở những khu vực có nhiều cây xanh. Trồng một số cây trong nhà cũng có thể giúp ích. 

Nguồn tham khảo:

https://www.firstpost.com/health/five-ways-to-protect-yourself-from-air-pollution-7598261.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →