ĐỘT QUỴ DO NHIỆT: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Đột quỵ do nhiệt là dạng chấn thương do nhiệt nghiêm trọng nhất và được coi là trường hợp cấp cứu y tế. Nếu bạn nghi ngờ ai đó bị đột quỵ nhiệt do nắng nóng  – hãy gọi 115 ngay lập tức và sơ cứu cho đến khi nhân viên y tế đến.

Đột quỵ do nhiệt có thể giết chết hoặc gây tổn thương não và các cơ quan nội tạng khác, chủ yếu ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi nhưng nó cũng gây tổn hại cho các vận động viên trẻ khỏe mạnh.

Đột quỵ do nhiệt thường xảy ra do sự tiến triển của các bệnh nhẹ hơn liên quan đến nhiệt như chuột rút do nhiệt, ngất do nhiệt và kiệt sức do nhiệt. Nhưng nó có thể tấn công ngay cả khi bạn không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt trước đó.

Đột quỵ do nhiệt là kết quả của việc tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ cao – thường kết hợp với mất nước – dẫn đến hệ thống kiểm soát nhiệt độ của cơ thể bị hỏng. Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm buồn nôn , co giật , lú lẫn, mất phương hướng và đôi khi mất ý thức hoặc hôn mê.

Các triệu chứng của đột quỵ do nhiệt là gì?

Triệu chứng đặc trưng là nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C. Nhưng ngất xỉu có thể là dấu hiệu đầu tiên.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Đau đầu

- Chóng mặt và choáng váng

- Thiếu mồ hôi dù trời nóng

- Da đỏ, nóng và khô

- Yếu cơ hoặc chuột rút

- Buồn nôn và ói mửa

- Nhịp tim nhanh, có thể mạnh hoặc yếu

- Thở nhanh và nông

- Thay đổi hành vi như nhầm lẫn, mất phương hướng hoặc choáng váng

- Co giật

- Bất tỉnh

Sơ cứu nào có thể giúp giảm đột quỵ do nhiệt?

Nếu bạn nghi ngờ ai đó bị đột quỵ do nhiệt, hãy gọi ngay 115 hoặc đưa người đó đến bệnh viện. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc tìm kiếm sự trợ giúp y tế đều có thể gây tử vong.

Trong khi chờ nhân viên y tế đến, hãy tiến hành sơ cứu.

- Di chuyển nạn nhân đến môi trường có máy lạnh – hoặc ít nhất là khu vực râm mát, mát mẻ

- Cởi bỏ mọi quần áo không cần thiết.

- Nếu có thể, hãy đo nhiệt độ cơ thể của người đó và bắt đầu sơ cứu để hạ nhiệt độ xuống 37 độ. (Nếu không có nhiệt kế, đừng ngần ngại bắt đầu sơ cứu.)

Hãy thử các chiến lược hạ thân nhiệt sau:

- Quạt mát lên người nạn nhân trong khi làm ướt da bằng nước.

- Chườm túi nước đá vào nách, háng, cổ và lưng của bệnh nhân. Vì những khu vực này có nhiều mạch máu gần da nên việc làm mát chúng có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể.

- Làm mát bệnh nhân dưới vòi hoa sen hoặc bồn nước mát. Nếu người đó còn trẻ, khỏe mạnh và bị say nắng khi tập thể dục mạnh – còn gọi là say nắng do gắng sức – bạn có thể tắm để giúp làm mát cơ thể.

Không chườm đá cho bệnh nhân lớn tuổi, trẻ nhỏ, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính hoặc bất kỳ ai bị say nắng mà không do tập thể dục mạnh. Làm như vậy có thể nguy hiểm.

Nếu phản ứng khẩn cấp bị chậm trễ, hãy gọi cho phòng cấp cứu của bệnh viện để được hướng dẫn thêm.

Nhân viên tại bệnh viện sẽ bù nước cho người và thay thế chất điện giải thông qua đường truyền tĩnh mạch.

Các yếu tố rủi ro gây ra đột quỵ do nhiệt là gì?

Đột quỵ do nhiệt có nhiều khả năng ảnh hưởng đến:

- Người lớn tuổi sống trong các căn hộ hoặc nhà không có điều hòa hoặc luồng không khí tốt.

- Các nhóm có nguy cơ cao khác bao gồm những người ở mọi lứa tuổi không uống đủ nước, mắc các bệnh mãn tính hoặc uống quá nhiều rượu.

- Đột quỵ do nhiệt có liên quan chặt chẽ đến chỉ số nhiệt, là thước đo mức độ nóng mà bạn cảm thấy khi kết hợp ảnh hưởng của độ ẩm tương đối và nhiệt độ không khí. Độ ẩm tương đối từ 60% trở lên sẽ cản trở sự thoát hơi nước của mồ hôi, cản trở khả năng tự làm mát của cơ thể.

- Nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt tăng lên đáng kể khi chỉ số nhiệt tăng lên. Vì vậy, điều quan trọng – đặc biệt là trong các đợt nắng nóng – phải chú ý đến chỉ số nhiệt được báo cáo và cũng cần nhớ rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt có thể làm tăng chỉ số nhiệt được báo cáo lên 15 độ.

- Nếu sống ở khu vực thành thị, bạn có thể đặc biệt dễ bị say nắng trong đợt nắng nóng kéo dài, đặc biệt nếu có điều kiện không khí tù đọng và chất lượng không khí kém. Trong cái được gọi là “hiệu ứng đảo nhiệt”, nhựa đường và bê tông lưu trữ nhiệt vào ban ngày và chỉ giải phóng dần dần vào ban đêm, dẫn đến nhiệt độ ban đêm cao hơn.

Các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến bệnh liên quan đến nhiệt bao gồm:

- Tuổi: Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 4 tuổi cũng như người lớn trên 65 tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương vì họ thích nghi với nhiệt độ chậm hơn những người khác.

- Tình trạng sức khỏe: bao gồm bệnh tim, phổi hoặc thận, béo phì hoặc thiếu cân, huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tâm thần, đặc điểm hồng cầu hình liềm, nghiện rượu, cháy nắng và bất kỳ tình trạng nào gây sốt.

- Thuốc: bao gồm thuốc kháng histamine, thuốc giảm cân, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc chống động kinh (thuốc chống co giật), thuốc điều trị bệnh tim và huyết áp như thuốc chẹn beta và thuốc co mạch, cũng như thuốc điều trị các bệnh tâm thần như thuốc chống trầm cảm và thuốc chống loạn thần. Các loại thuốc bất hợp pháp như cocaine và methamphetamine cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ do nhiệt.

Kiểm tra với bác sĩ để xem liệu tình trạng sức khỏe và thuốc men của bạn có ảnh hưởng đến khả năng đối phó với nhiệt độ và độ ẩm quá cao hay không

Làm thế nào có thể ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt?

Khi chỉ số nhiệt cao, tốt nhất bạn nên ở trong môi trường có máy lạnh. Nếu phải ra ngoài trời, bạn có thể ngăn ngừa sốc nhiệt gây đột quỵ nhiệt bằng cách thực hiện các bước sau:

- Mặc quần áo nhẹ, sáng màu, rộng rãi và đội mũ rộng vành.

- Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên.

- Uống thêm chất lỏng. Để ngăn ngừa tình trạng mất nước , thông thường nên uống ít nhất 8 ly nước, nước ép trái cây hoặc nước rau củ mỗi ngày. Bởi vì bệnh liên quan đến nhiệt cũng có thể là kết quả của sự suy giảm muối, nên thay thế đồ uống thể thao giàu chất điện giải bằng nước trong thời gian nhiệt độ và độ ẩm quá cao.

- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi tập thể dục hoặc làm việc ngoài trời.

- Lên lịch lại hoặc hủy bỏ hoạt động ngoài trời. Nếu có thể, hãy chuyển thời gian ở ngoài trời sang thời điểm mát mẻ nhất trong ngày, vào sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn.

Các chiến lược khác để ngăn ngừa say nắng bao gồm:

- Theo dõi màu sắc của nước tiểu của bạn. Nước tiểu sẫm màu hơn là dấu hiệu mất nước. Hãy chắc chắn uống đủ chất lỏng để duy trì nước tiểu có màu sáng.

- Đo cân nặng của bạn trước và sau khi hoạt động thể chất. Theo dõi lượng nước đã mất có thể giúp bạn xác định lượng chất lỏng bạn cần uống.
Tránh các chất lỏng có chứa caffeine hoặc rượu vì cả hai chất này có thể khiến bạn mất nhiều chất lỏng hơn và làm trầm trọng thêm bệnh liên quan đến nhiệt.

- Ngoài ra, không nên uống viên muối trừ khi bác sĩ bảo bạn làm như vậy. Cách dễ dàng và an toàn nhất để thay thế muối và các chất điện giải khác trong đợt nắng nóng là uống đồ uống thể thao hoặc nước ép trái cây.

- Kiểm tra với bác sĩ trước khi tăng lượng chất lỏng uống vào nếu bạn bị động kinh hoặc bệnh tim, thận hoặc gan; đang ăn kiêng hạn chế chất lỏng; hoặc có vấn đề về giữ nước.

- Nếu bạn sống trong một căn hộ hoặc ngôi nhà không có quạt hoặc máy điều hòa, hãy cố gắng dành ít nhất 2 giờ mỗi ngày – tốt nhất là vào thời điểm nóng nhất trong ngày – trong môi trường có máy điều hòa. Ở nhà, hãy kéo rèm, mành hoặc mành che vào thời điểm nóng nhất trong ngày và mở cửa sổ vào ban đêm ở hai bên tòa nhà để tạo sự thông gió chéo.

Triển vọng phục hồi đột quỵ do nhiệt là gì?

Sau khi hồi phục sau cơn sốc nhiệt, bạn có thể sẽ nhạy cảm hơn với nhiệt độ cao trong tuần tiếp theo. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh thời tiết nóng và tập thể dục nặng cho đến khi bác sĩ cho bạn biết rằng bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường một cách an toàn.

1Life là doanh nghiệp cung cấp nhiều mẫu túi sơ cứu đạt tiêu chuẩn trang thiết bị y tế. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho gia đình và công việc của mình.

Túi sơ cứu 1Life được sản xuất với các nguyên liệu ngoại nhập, được kiểm định bởi Sở Y Tế Tp.HCM. Đồng thời, túi sơ cứu đã thông qua chứng nhận trang thiết bị y tế loại A theo quy định nghị định 98 Chính Phủ. 1Life cam kết chất lượng an toàn tới người sử dụng.

Bạn tham khảo túi sơ cứu tại: Shop sơ cứu hoặc Inbox FB Kỹ năng sơ cứu để team tư vấn cho bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.webmd.com/a-to-z-guides/heat-stroke-symptoms-and-treatment

← Bài trước Bài sau →