5 SAI LẦM MÀ MỌI NGƯỜI MẮC PHẢI KHI XẢY RA HỎA HOẠN

Hỏa hoạn có thể dẫn đến thương tích, tử vong và thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về tài sản. Huấn luyện an toàn phòng cháy chữa cháy là một khoản đầu tư cực kỳ hữu ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Trang bị kiến thức cho nhân viên về những điều nên và không nên làm trong trường hợp hỏa hoạn. Dưới đây là một số những sai lầm trong việc “tự cứu mình” khỏi đám cháy. 

Lo sợ, hoảng loạn, mất bình tĩnh

Bỗng nhiên có cháy, khói lửa bao trùm. Mọi người ai cũng sẽ vô cùng lo sợ, mất bình tĩnh, không thể suy nghĩ được gì. Việc hoảng loạn sẽ khiến bạn không đủ tỉnh táo để nhận biết tình hình, tìm cách thoát nạn.

Việc cần làm lúc đó là hãy giữ cho mình thật bình tĩnh để phán đoán sự việc. Hô hoán cho tất cả mọi người trong nhà về việc có cháy. Gọi cứu hỏa 114 ngay khi hỏa hoạn xảy ra. Hãy nhớ rằng, sự có mặt của lực lượng PCCC sẽ giúp làm giảm thiểu thương vong. 

Không sử dụng thang máy để thoát hiểm
Sử dụng thang máy để thoát hiểm khi có hỏa hoạn là một ý tưởng tồi.

Đám cháy lan nhanh và có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện. Nếu bạn sử dụng thang máy trong lúc hỏa hoạn bùng phát, khả năng cao là bạn có thể bị mắc kẹt trong đó và nếu không chết vì hỏa hoạn thì bạn có thể bị ngạt thở do mắc kẹt trong đó trong một thời gian dài.

Cách tốt nhất là sử dụng cầu thang bộ.

Đừng ẩn dưới bàn làm việc hay nhốt mình vào sự nguy hiểm
Trốn sẽ không giúp ích gì cho bạn trong trường hợp hỏa hoạn. Cố gắng giữ bình tĩnh và tìm kiếm một lối thoát. Tránh xa bất kỳ đồ vật đang cháy nào và cố gắng ở gần trung tâm thay vì các bức tường nơi bất kỳ chùm hoặc cột đang cháy nào có thể bị sập.

Rất nhiều vụ cháy mà thương vong được tìm thấy trong nhà tắm, gầm giường,.. Đây là những nơi rất kín và kiên cố, không giúp thoát khí độc hiệu quả. Tỷ lệ ngạt khói cao. Đặc biệt, đây còn là những nơi kín, nằm sâu trong nhà, gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa tìm và cứu thoát. 

Để mình hít quá nhiều khói
Quá hoảng loạn, tâm lý mọi người lúc đó là nhanh chóng tìm cách thoát khỏi đám lửa. Việc chạy toán loạn, di chuyển liên tục khiến bạn bị hít quá nhiều khói. Ngạt khói chính là nguyên nhân gây tử vong nhanh hơn cả bỏng lửa. Gần như 70% thương vong trong các vụ hỏa hoạn là do ngạt khói.

Một nguyên tắc rất quan trọng khi thoát nạn là phải cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Hãy di chuyển theo hướng ngược lại với nguồn khói. Hãy hạ thấp người, bò sát sàn nhà để tránh hít khói ít nhất có thể.

Để chống nhiễm khói độc, mọi người hãy lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở. Nếu có thể, hãy trang bị mặt nạ phòng độc chống khói để tránh hít phải khói độc.

Cố gắng thoát bằng cửa chính đã bị lửa bao vây
Khi cửa chính đã bao trùm bởi lửa thì đây không còn là lối thoát hiểm an toàn nữa. Nếu cứ cố gắng xông vào tâm điểm đám cháy, nguy cơ bỏng cao, thậm chí mất mạng khi chưa kịp thoát ra.

Trong hoàn cảnh này, hãy tìm lối thoát hiểm khác như ban công, phá vỡ cửa sổ, hay thậm chí phá vỡ tường vách nếu có thể. Tuy nhiên, hậu quả nặng nề thường xảy ra với những căn nhà ống, nhà không lối thoát. Hỏa hoạn sẽ không thông báo thời gian ghé thăm nhà bạn. Vì thế, hãy luôn trang bị cho gia đình bạn những lối thoát hiểm cần thiết như ban công, cửa hông,…

Trang bị đồ bảo hộ
Một ngọn lửa có thể bùng phát thành đám cháy lớn chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút. Đã có rất nhiều sự bất lực xảy ra khi người bên ngoài không thể làm gì vì đám cháy quá lớn. Người bị nạn cũng bất lực nhìn ngọn lửa bùng lên, rồi chìm dần vì ngạt khói. 

Trang bị sẵn bình chữa cháy, béc phun nước chữa cháy cảm biến, chăn thủy tinh dập lửa, thang dây thoát hiểm, dây đai thoát hiểm, mặt nạ phòng khói độc và Túi Sơ Cứu để bảo vệ bản thân khi xảy ra hỏa hoạn

Với những chia sẽ trên, hy vọng sẽ giúp các bạn có đủ kỹ năng và kiến thức cơ bản để bảo vệ bản thân và gia đình của mình!

Túi sơ cứu được sản xuất với các nguyên liệu ngoại nhập, được kiểm định bởi Sở Y Tế Tp.HCM. Đồng thời, túi sơ cứu đã thông qua chứng nhận trang thiết bị y tế loại A theo quy định nghị định 98 Chính Phủ. 1Life cam kết chất lượng an toàn tới người sử dụng.

Túi Sơ Cứu gồm hơn 200 dụng cụ sơ cứu cơ bản được các bác sĩ thiết kế và kiểm duyệt, đạt tiêu chuẩn trang thiết bị y tế loại A do Sở Y tế Tp.HCM cấp. Túi Sơ Cứu phù hợp đem theo Camping dưới 10 người, Du Lịch Nhóm, Xe Ô Tô gia đình, Văn Phòng dưới 20 người , …

Cung cấp nhiều mẫu túi sơ cứu khác nhau tương ứng với nhu cầu khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho mình và người thân.

Bạn tham khảo túi sơ cứu tại: Shop sơ cứu hoặc Inbox FB Kỹ năng sơ cứu để team tư vấn cho bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →