12 CÔNG DỤNG CỦA CHƯỜM NÓNG VỚI SỨC KHOẺ GIA ĐÌNH

Liệu pháp nhiệt được áp dụng để chữa bệnh từ Đông sang Tây như Onsen của Nhật, Jim Jil Bang của Hàn Quốc, Blue Lagoon ở Iceland, sauna bắt nguồn từ Phần Lan, Hammam Bath từ Thổ Nhĩ Kỳ, rất nhiều khu suối nước nóng chữa bệnh ở Canada và Mỹ, ...

Liệu pháp nhiệt có nhiều hình thức khác nhau: sauna (xông khô), steambath (xông ướt), ngâm bồn nước nóng cho cả cơ thể, hay chỉ chườm nóng những vùng cơ thể nhỏ bằng đá nóng, túi chườm, gối chườm để chữa bệnh vùng đó mà không làm tăng thân nhiệt cả cơ thể. Tuỳ loại đau mỏi và bệnh mà nếu biết áp dụng đúng Liệu pháp nhiệt thì sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi và chữa một vài bệnh trước khi phải dùng đến thuốc hoặc kết hợp với chữa trị sẽ giúp phục hồi nhanh hơn. 



Tác dụng của Liệu Pháp Nhiệt 

Liệu pháp nhiệt được sử dụng xử lý các bệnh thường gặp, hạn chế việc sử dụng thuốc. Các tác dụng điều trị của liệu pháp nhiệt hay chườm nóng:

  • Tăng khả năng mở rộng của các mô collagen
  • Giải phóng acid lactic trong cơ
  • Làm giãn tĩnh mạch tạm thời giúp tăng lưu thông máu
  • Lưu lượng máu tăng đến khu vực được áp dụng liệu pháp nhiệt giúp cung cấp protein, chất dinh dưỡng và oxy giúp giảm đau mỏi và giúp phục hồi nhanh.



Áp dụng liệu pháp nhiệt bằng gối thảo mộc như thế nào?

1. Giảm đau mỏi cổ vai gáy, đau lưng

Đa phần nguyên nhân đau là do cơ bị căng cứng, xoắn cơ ở vùng cổ, dọc sống lưng do làm việc quá sức hoặc lâu ngày khiến mạch máu và thần kinh bị chèn ép làm máu khó lưu thông. Giống như đi massage đá nóng, chườm nóng bằng gối chườm thảo mộc giúp giải phóng acid lactic tích tụ trong cơ, làm mềm cơ, giúp máu lưu thông tốt hơn làm giảm đau. Chườm nóng giúp giảm nguy cơ thoái hoá đốt sống.

 

 

2. Giảm tê bì tay chân 

Có nhiều nguyên nhân nhưng chiếm phần lớn là do mạch máu và thần kinh bị chèn ép khiến máu khó lưu thông. Triệu chứng hay đi cùng là Đau mỏi cổ vai gáy lan xuống nửa người kèm theo triệu chứng tê bì một bên. Chườm nóng làm giãn nở tĩnh mạch trong thời gian ngắn giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó giảm tê bì. 

3. Thư giãn, giảm lo âu, trầm cảm 

Việc chườm nóng vùng cổ gáy giúp tăng tuần hoàn máu, mang lại cảm giác thư giãn. Tuy không có nghiên cứu y khoa nhưng liệu pháp mùi hương (aromatherapy) từ các thảo mộc đã được ghi nhận giúp làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm.


4. Hỗ trợ phục hồi khi trúng gió, cảm lạnh

Chườm nóng các vùng bị nhiễm lạnh, giúp tăng tuần hoàn máu ở gáy, sống lưng, tay, chân. Nếu bị cứng cổ thì chườm cho cơ mềm ra. Thay vì cạo gió dễ dẫn đến thoái hoá đốt sống thì hãy chườm nóng để giúp phục hồi nhanh hơn.


5. Giảm nhức đầu, đau nửa đầu

Chườm nóng được áp dụng để giảm đau đầu và đau nửa đầu. Nhiều người bị đau đầu mãn tính cũng bị đau cơ ở cổ và lưng trên. Cơ bị căng cứng chèn lên mạch máu làm máu và oxy không lưu thông được gây đau đầu. Việc áp dụng nhiệt cho vùng cổ/lưng trên có thể giúp giải phóng căng thẳng liên quan đến đau đầu. 


6. Cải thiện hoa mắt, chóng mặt

Đặt gối chườm nóng vào sau gáy giúp kích thích huyệt vị của não sau, có thể cải thiện một phần các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.


7. Giảm đau bụng kinh nguyệt

Trong thời kỳ kinh nguyệt, tử cung co bóp để giúp thải ra chất đệm lót tử cung. Hormone, nồng độ prostaglandin cao gây ra các cơn co thắt cơ tử cung. Co thắt nghiêm trọng dẫn đến co các mạch máu nuôi tử cung, dẫn đến thiếu oxy gây ra đau. Chườm nóng giúp giãn tĩnh mạch trong thời gian ngắn, cung cấp trở lại oxy cho vùng bụng giúp giảm đau nhanh chóng. 


8. Hỗ trợ quá trình điều trị thoái hoá đốt sống, thoát vị đĩa đệm

Liệu pháp nhiệt hay chườm nóng là một trong những bước điều trị thoái hoá đốt sống và thoát vị đĩa đệm. Làm giãn tĩnh mạch tạm thời giúp tăng lưu thông máu. Lưu lượng máu tăng giúp cung cấp protein, chất dinh dưỡng và oxy giúp giảm đau mỏi và giúp phục hồi nhanh.


9. Xua tan đau nhức khớp

Nhiệt trị liệu làm tăng khả năng mở rộng của các mô collagen, làm giảm độ cứng ở khớp giúp cải thiện tình trạng đau mỏi khớp. Chườm nóng hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh cơ xương khớp phục hồi nhanh hơn.


10. Phòng chống ù tai, điếc tai

Chườm nóng gối chườm lên phía trên tai hoặc nhẹ nhàng xoa bóp, như thế có thể cải thiện tuần hoàn máu vùng tai, phòng chống chứng tai điếc do thiếu máu gây ra. Có thể chườm xuống vùng cổ giúp máu lưu thông tốt hơn.


11. Giúp mẹ bầu giảm đau lưng & hông

Chườm nóng vừng lưng/ hông là giải pháp giảm đau mỏi an toàn nhất cho mẹ bầu trong thời gian mang thai và sau sinh mà không cần phải uống thuốc.


12. Kích sữa và thông tắc tia khi nuôi con sữa mẹ

Chỉ cần 5 phút chườm ấm bầu ngực làm các ống dẫn sữa nở ra giúp sữa dễ thoát ra ngoài, kích thích việc tạo sữa, giúp xử lý cương sữa sinh lý, thông tắc tia sữa. Ngoài ra, chườm ấm bầu ngực trước khi hút sữa cũng giúp giảm thời gian bơm hút, làm bầu ngực bớt bị tổn thương.


Chườm nóng bao lâu là đủ?

Chườm nóng làm giãn tĩnh mạch tạm thời giúp máu lưu thông tốt hơn. Chườm liên tục trong thời gian dài làm tĩnh mạch giãn liên tục thì không tốt. Do đó, chỉ nên chườm nóng 15 - 30 phút mỗi lần và nghỉ ít nhất 10 - 15 phút giữa mỗi lần chườm. 


Chống chỉ định: ai không nên áp dụng chườm nóng?

Những trường hợp sau không nên áp dụng Liệu pháp nhiệt bao gồm: chườm nóng, ngâm chân nước nóng, sauna, hay các phương pháp liệu pháp nhiệt khác

  • Vùng bong gân
  • Trước khi tập thể dục, chơi thể thao
  • Các loại sưng, u, bầm tím
  • Trên vùng da đỏ và viêm
  • Bệnh tiểu đường
  • Vùng viêm da
  • Bệnh mạch máu
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu
  • Bệnh đa xơ cứng 
  • Vùng bị suy giãn tĩnh mạch
  • Vết thương hở

Liệu pháp nhiệt: nóng khô, nóng ẩm, loại nào tốt hơn?

Nhiệt khô: Túi chườm có bảng điện, một số loại túi chườm bằng gel nhựa, túi cao su đựng nước nóng, ...

  • Nhiệt khô có thể kéo dài hơn so với nhiệt ẩm
  • Nhiệt khô làm khô da sau khi chườm

Nhiệt ẩm: Gối chườm thảo mộc với gạo đậu, sauna, xông hơi ướt, chườm đá nóng với tinh dầu, ... Đèn chiếu hồng ngoại tuy không phải nhiệt ẩm nhưng có thể đi sâu vào da.

  • Nhiệt ẩm hiệu quả hơn nhiệt khô, thâm nhập sâu hơn ở cùng nhiệt độ, giúp làm giảm đau hiệu quả hơn
  • Nhiệt ẩm làm tăng tốc độ phục hồi do làm tăng tuần hoàn máu hiệu quả hơn
  • Không làm khô da
  • Được các chuyên gia khuyến khích áp dụng
← Bài trước Bài sau →