Gối thảo mộc chườm nóng lạnh 1Life chăm sóc sức khỏe1LIFE Gối chườm thảo mộc
Giỏ hàng

5 Cách giảm đau lưng an toàn cho người lớn tuổi

Khi bạn lớn tuổi, cũng chính là lúc cột sống của bạn dần già đi. Và bạn bắt đầu cảm nhận được cơn đau ở vùng lưng. Vậy nguyên nhân tại sao người lớn tuổi thường gặp phải vấn đề cột sống và chúng ta nên làm gì để cải thiện điều đó?

Cột sống là một cột gồm 24 xương kéo dài từ hộp sọ đến xương đuôi của bạn, bao quanh tủy sống. Xương, đốt sống, được liên kết bởi các khớp nhỏ gọi là các mặt. Ở giữa, các đĩa chứa đầy một chất giống như một cái đệm. Dây chằng giống như dây thừng ổn định cột sống.

3 lý do phổ biến nhất dẫn đến đau lưng sau 50 tuổi

  • Thoái hóa ở đĩa đệm và khớp: Giảm độ ẩm và khả năng phục hồi có thể làm cho đĩa đệm giảm hiệu quả như giảm xóc.
  • Hẹp cột sống: Vùng mà tủy sống của bạn đi qua có thể bị hẹp do thoái hóa đĩa đệm, dây chằng dày hoặc khớp mặt khớp (thường ở lưng dưới).
  • Thoái hóa cột sống: Một đốt sống có thể trượt về phía trước chèn lên đốt sống bên dưới

Giảm đau thế nào cho an toàn?

  1. Tập thể dục thường xuyên. Vận động đều đặn và nhẹ nhàng là một liều thuốc hữu ích cho cột sống. Hoạt động thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe hơn và phục hồi sớm hơn cho các cơn đau lưng.
  2. Áp dụng liệu pháp lạnh hay chườm lạnh. Chườm lạnh bằng một túi nước đá khi bạn bắt đầu cảm nhận cơn đau lưng đang đến. Chườm lạnh (20 phút sau, nghỉ 20 phút) sẽ giúp giảm viêm đau hoặc co thắt cơ bắp. Có thể dùng đá bọc trong túi vải, hoặc Gối thảo mộc cho vào ngăn đá trong 1-2 giờ)
  3. Áp dụng liệu pháp nhiệt hay chườm nóng. Sau hai hoặc ba ngày, bạn có thể chườm nóng vùng đau. Chườm nóng giúp thư giãn cơ lưng và kích thích lưu lượng máu. Có thể chườm nóng bằng túi nước nóng giữ nhiệt hoặc gối thảo mộc làm nóng bằng lò vi sóng.
  4. Nghỉ ngơi. Lão hóa có xu hướng làm chậm sự phục hồi từ chấn thương. Có thể kết hợp nghỉ ngơi với các động tác duỗi cơ trên giường. Nằm trên giường quá 48 giờ đều có thể làm tăng thời gian và cường độ của đau lưng, và làm chậm tốc độ phục hồi của bạn.
  5. Tập vật lý trị liệu: Các chuyên gia trị liệu có thể lên một chương trình tập thể dục cho sức khỏe để giúp bạn duy trì sự dẻo dai, cải thiện sự cân bằng và linh hoạt tùy vào thể trạng của bạn. Tăng cường hoạt động cơ lưng và cơ bụng sẽ làm cho cột sống của bạn trở nên dẻo dai hơn và làm chậm tiến trình lão hóa hơn.

Một số bài tập tham khảo:

Một số liệu pháp bổ sung

Nếu cơn đau lưng đặc biệt liên quan đến người cao tuổi và không cải thiện với điều trị thông thường, các kỹ thuật y học cổ truyền bổ sung có thể được áp dụng.

  • Liệu pháp châm cứu: Các chuyên gia châm cứu chèn kim mịn vào da tại các điểm cụ thể trên cơ thể của bạn. Liệu pháp này có thể làm giảm đau mãn tính bằng cách kích thích khả năng chữa lành tự nhiên của cơ thể.
  • Nắn xương, chỉnh cột sống: Bác sĩ điều trị sẽ điều chỉnh, xoa bóp và kích thích cột sống và các mô xung quanh cột sống bằng tay.

Lưu ý: Chỉ đến những Bệnh viện/ Trung tâm y học cổ truyền, trung tâm vật lý trị liệu lớn và uy tín để nhận được tư vấn đầy đủ. Đừng để tình trạng đau kéo dài để ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và dãn đến những bệnh khác.