NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM MÙA HÈ: CÁCH PHÒNG TRÁNH

Mùa hè thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây bệnh sinh trưởng, phát triển, trong khi việc dùng hóa chất bảo vệ thực vật, bảo quản và chế biến thực phẩm ngày một phổ biến. Nếu không cẩn trọng rất dễ bị ngộ độc thực phẩm do ăn uống phải các thực phẩm nhiễm bệnh.

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một thuật ngữ chung cho các bệnh do ăn phải thức ăn hoặc đồ uống hư hỏng. Nó thường do vi khuẩn như E. coli và Salmonella hoặc vi rút như virut noro.

Bằng cách thực hiện các bước dưới đây, bạn có thể ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm:

1. Nấu kỹ thức ăn

Điều quan trọng là phải sơ chế thịt hoặc hải sản cẩn thận trước khi nấu. Bạn cũng nên đảm bảo rằng chúng được nấu chín đúng cách và để thịt sống, cá và hải sản cách xa các thực phẩm khác đang được phục vụ.

Thịt sống hoặc nấu chưa chín có thể chứa vi trùng có hại như campylobacter, khuẩn salmonella, E coli hoặc Yersinia.

Nếu bạn đang nấu hải sản, thịt gia cầm, hãy đảm bảo thức ăn của bạn còn nóng trước khi ăn. Bạn cũng có thể kiểm tra xem thịt đã chín chưa bằng cách chọc dao vào phần dày nhất và chờ xem nước có chảy ra không.

Nếu vẫn không chắc thịt đã chín chưa, bạn có thể dùng nhiệt kế đo thịt để kiểm tra xem thực phẩm đã đạt đến nhiệt độ thích hợp để vi khuẩn có hại bị tiêu diệt chưa.

Nhiệt độ này là 62°C (145F) đối với thịt lợn và cá tươi, 71°C đối với trứng và thịt đỏ, và 74°C đối với thịt gia cầm, giăm bông nấu chín và tất cả thức ăn thừa.

2. Lưu trữ thực phẩm đúng cách

Thịt, thức ăn thừa và các món ăn chủ yếu trong mùa hè như salad khoai tây hoặc xà lách trộn đều có thể bị hỏng nếu để quá lâu.

Hãy chắc chắn rằng bạn làm lạnh những thực phẩm nhanh hỏng, chẳng hạn như thịt nấu chín và salad khoai tây hoặc mì ống, trong vòng 90 phút. Bạn cũng nên vứt bỏ thức ăn thừa để trong tủ lạnh trong vòng 2 ngày.

Kiểm tra để đảm bảo rằng tủ lạnh của bạn luôn được đặt ở nhiệt độ 5°C (41°F) hoặc thấp hơn để giữ cho thực phẩm đủ lạnh và bảo quản thịt sống trong tủ lạnh cho đến khi bạn cần nấu.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tủ lạnh của bạn không bị quá tải. Không khí không thể lưu thông bình thường nếu tủ lạnh của bạn quá đầy và điều này có nghĩa là thức ăn của bạn sẽ dễ bị hư.

3. Rửa trái cây và rau củ trước khi ăn

Salad và các loại thực phẩm phù hợp với dã ngoại khác thường chứa trái cây và rau sống có thể mang mầm bệnh nguy hiểm.

Nếu bạn đang làm món salad hoặc đóng gói trái cây và rau củ, hãy rửa sạch mọi thứ dưới vòi nước chảy -- ngay cả khi chúng có lớp vỏ cứng bên ngoài mà bạn không định ăn. Bạn cũng có thể làm sạch trái cây và rau có vỏ cứng bằng bàn chải rau.

Tuy nhiên, không cần phải rửa trái cây hoặc rau đóng gói được dán nhãn là “ăn liền”.

4. Để riêng thực phẩm sống và chín

Thịt sống, hải sản, trứng và sữa có thể lây lan mầm bệnh sang phần còn lại của thực phẩm nếu bạn không thực hiện các bước để tách chúng ra.

Bạn có thể làm điều này bằng cách:

  • Đóng gói thực phẩm sống và thực phẩm ăn liền hoặc chín vào túi riêng tại siêu thị
  • Giữ thịt sống trong các hộp có thể bịt kín ở đáy tủ lạnh của bạn – điều này sẽ ngăn không cho thịt nhỏ giọt vào các thực phẩm khác và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo
  • Sử dụng thớt riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm ăn liền
  • Không để thịt sống cạnh thức ăn chín trên bàn
5. Rửa tay và giữ cho bề mặt nấu ăn sạch sẽ

Bạn có thể muốn bỏ qua các quy trình an toàn xung quanh việc xử lý thực phẩm khi đi ăn bên ngoài, nhưng điều quan trọng là phải cố gắng giữ mọi thứ hợp vệ sinh.

Nhiều loại bọ có thể sống trên mặt bàn và các bề mặt khác, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn rửa đồ dùng, thớt và mặt bàn bằng nước xà phòng nóng bất cứ khi nào bạn chuẩn bị thức ăn.

Bạn cũng nên cố gắng rửa tay trước và sau khi chế biến thức ăn. Nếu đang ăn uống bên ngoài và không có nước nóng và xà phòng, bạn có thể sử dụng nước rửa tay khô chứa cồn để rửa tay, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng đó là loại có ít nhất 60% cồn.

Tránh xử lý thực phẩm nếu bạn bị đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn mửa, và vết thương hở hoặc vết loét trên tay.

Các triệu chứng chính của ngộ độc thực phẩm là gì?

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản, nhưng hầu hết mọi người thấy rằng họ cảm thấy buồn nôn, nôn mửa hoặc buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, bạn có thể thấy mình bị sốt cao, đau cơ hoặc ớn lạnh.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể bắt đầu trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Trong một số ít trường hợp, có thể mất vài tuần để các triệu chứng xuất hiện.

Khi nào cần gặp bác sĩ về ngộ độc thực phẩm

Hầu hết các trường hợp ngộ độc thực phẩm có thể được điều trị tại nhà.

Các triệu chứng có thể khó chịu nhưng chúng thường hết sau một tuần, và bạn có thể kiểm soát các triệu chứng của mình bằng cách nghỉ ngơi và uống nhiều nước để tránh mất nước.

Hãy đến ngay bác sĩ nếu bạn bị ngộ độc thực phẩm kèm theo:

  • Có thai
  • Trẻ nhỏ bị ngộ độc thực phẩm
  • Trên 60 tuổi
  • Mắc bệnh nền lâu dài như bệnh viêm ruột (IBD), bệnh van tim, tiểu đường hoặc bệnh thận
  • Suy giảm miễn dịch 
  • Triệu chứng không cải thiện sau một vài ngày
  • Xuất hiện các triệu chứng mất nước nghiêm trọng, bao gồm lú lẫn, nhịp tim nhanh, mắt trũng và đi tiểu ít hoặc không đi tiểu.

Vì một số nguyên nhân gây tiêu chảy và nôn mửa có thể lây nhiễm, bạn nên nói với nhân viên lễ tân tại cơ sở y tế rằng bạn có những triệu chứng này khi đến nơi vì họ có thể muốn bạn ngồi ở một khu vực riêng.

Chủ động trang bị kiến thức sơ cứu là điều cần thiết. Khóa học sơ cứu có thể cứu sống bạn và gia đình. Chúng tôi khuyến khích tất cả mọi người nên đăng ký khóa học sơ cứu do hướng dẫn viên chuyên nghiệp đào tạo.

Bạn cũng có thể mua sách sơ cứu cho trẻ em trực tuyến tại đây  hoặc mua dụng cụ sơ cứu tại: Shop sơ cứu 

← Bài trước Bài sau →