Gối thảo mộc chườm nóng lạnh 1Life chăm sóc sức khỏe1LIFE Gối chườm thảo mộc
Giỏ hàng

Cách khắc phục chứng đau cổ vai gáy cho dân Kế toán

“Tay ôm sổ sách, nách kẹp hóa đơn, tỉ mẩn lọ mọ, làm dâu trăm họ, sáng nhà kho, tối lọ mọ” là những câu nói vui mà ngẫm ra cũng đúng với nghề kế toán. Kế toán là công việc đòi hỏi người theo nghề phải vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ, thậm chí một sai sót nhỏ liên quan đến chữ kí cũng khiến kế toán bị phạt tiền và rất nhiều tiền. Công việc nhìn bên ngoài có vẻ dễ nhưng thực chất đòi hỏi kế toán liên tục suy nghĩ, cẩn thận và chính xác từng chi tiết. Vì vậy với nhiều kế toán thường bị mắc các bênh stress, bệnh của dân văn phòng và đặc biệt là các bênh liên quan đến đau cổ vai gáy.

Hãy cùng 1Life tìm hiểu một số nguyên nhân và cách khắc phục chứng đau cổ vai gáy để những ai đã, đang và sẽ làm nghề kế toán không còn nỗi lo về sức khỏe, yên tâm cống hiến hết mình cho công việc nhé!


Nguyên nhân có thể gây nên chứng đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy là hội chứng bệnh phổ biến nhất của người làm việc văn phòng. Những cơn đau cổ – vai – gáy khiến cho chúng ta vô cùng mệt mỏi, gây ra những lo lắng, chán nản không rõ nguyên nhân. Những triệu chứng đau lâu ngày ảnh hưởng trược tiếp đến hiệu quả làm việc và chất lượng sống một cách rõ rệt. Thông thường các cơn đau cổ – vai – gáy của nhân viên văn phòng, đặc biệt là nhân viên kế toán có nguyên nhân bắt nguồn từ việc ngồi quá lâu ở những tư thế không có lợi cho cột sống cổ.

  1. Tư thế căng thẳng

Duy trì tư thế đúng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa đau cổ vai gáy khi làm việc với máy tính của bạn. Nhiều người chỉ thường ngồi tại chỗ làm việc của họ. Thật không may, ngồi trong vài giờ có thể gây tư thế căng thẳng đáng kể ở cổ, lưng và vai. Khi bạn bắt đầu cảm thấy đau nhức, các cơ xung quanh cột sống và xương vai của bạn trở nên căng thẳng. Khi bạn tiếp tục làm việc ở tình trạng đó, các cơ này mệt mỏi và trở nên đau đớn hơn. Các cơ xung quanh bắt đầu co lại để giúp bù đắp sự mệt mỏi cho các cơ chính ổn định. Kết quả là, bạn có thể trải qua cơn đau dữ dội trên khắp vùng cổ và lưng trên.

  1. Cách đặt bàn

Bàn làm việc của bạn là một thành phần quan trọng trong chỗ làm việc của bạn, nhưng nó có thể góp phần vào chứng đau cổ của bạn nếu nó không được điều chỉnh đúng cách. Nếu bạn có một bàn ngồi tiêu chuẩn, chiều cao của bề mặt làm việc sẽ cho phép bạn gõ tự nhiên trên bàn phím máy tính. Nếu không, bạn nên xem xét một khay bàn phím hoặc ngăn kéo để bàn phím.

Nếu bàn quá cao, bạn sẽ cân bằng lại bằng cách nhún vai một chút để nâng cẳng tay, cổ tay và bàn tay lên mức phù hợp. Sau một thời gian, cơ cổ của bạn sẽ mệt mỏi và bắt đầu co thắt. Khi các cơ cổ trở nên căng cứng, sự căng thẳng thường chuyển sang các cơ dưới biểu mô nhỏ hơn ở đáy hộp sọ của bạn. Điều này có thể dẫn đến đau đầu bắt đầu từ đáy hộp sọ của bạn và tiến triển khi các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bàn quá thấp, bạn sẽ buộc phải uốn thân mình để sử dụng bàn phím. Làm việc với thân mình uốn cong về phía trước đòi hỏi bạn phải mở rộng cổ hơn bình thường để cho phép bạn xem màn hình máy tính. Tư thế này thường được gọi là tư thế đầu về phía trước. Ngồi theo cách này rút ngắn các cơ dưới màng cứng ở đáy hộp sọ của bạn dẫn đến co thắt cơ, đau cổ và đau đầu.

  1. Cách đặt màn hình máy tính

Màn hình máy tính của bạn là một nguyên nhân có thể gây đau cổ khi bạn làm việc với máy tính trong thời gian dài. Nó nên được đặt thấp hơn tầm mắt một chút để thúc đẩy vị trí cột sống cho cổ của bạn. Tất cả các màn hình bao gồm một giá đỡ đi kèm với màn hình, nhưng nhiều màn hình không thể điều chỉnh.

  1. Chọn ghế văn phòng chưa phù hợp

Điều quan trọng là đầu tư vào một chiếc ghế văn phòng thích hợp, đặc biệt nếu bạn làm việc chủ yếu ở vị trí ngồi. Có hàng ngàn mẫu trên thị trường, nhưng ghế làm việc lý tưởng sẽ mang lại sự điều chỉnh linh hoạt nhất và hỗ trợ tư thế chính xác.

  1. Căng thẳng

Căng thẳng thường bị bỏ qua như một nguyên nhân đau cổ khi làm việc, tuy nhiên, nó có thể khuếch đại tác động của các yếu tố khác. Khi chúng ta gặp căng thẳng, vai của chúng ta bắt đầu nâng cao (hoặc nhún vai một chút) như là một phần của phản vệ. Vị trí này gây mệt mỏi cho các cơ ở cổ và lưng trên.


Cách khắc phục chứng đau cổ vai gáy

  1. Dùng gối chườm thảo dược

Liệu pháp nhiệt có nhiều hình thức khác nhau: sauna (xông khô), steambath (xông ướt), ngâm bồn nước nóng cho cả cơ thể, hay chỉ chườm nóng những vùng cơ thể nhỏ bằng đá nóng, túi chườm, gối chườm để chữa bệnh vùng đó mà không làm tăng thân nhiệt cả cơ thể. Tuỳ loại đau mỏi và bệnh mà nếu biết áp dụng đúng Liệu pháp nhiệt thì sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi và chữa một vài bệnh trước khi phải dùng đến thuốc hoặc kết hợp với chữa trị sẽ giúp phục hồi nhanh hơn.

Gối Thảo Mộc Chườm Nóng Lạnh 1Life Hot & Cold Herbal Pack đặc biệt cần thiết cho dân Kế toán hay bị đau cổ vai gáy do tư thế sử dụng máy tính và điện thoại, cho người lớn tuổi với bệnh mỏi xương khớp, hỗ trợ khi chữa trị thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm giúp phục hồi nhanh cho phụ nữ có thai hay bị mỏi lưng và hông, phụ nữ với cơn đau bụng kinh nguyệt hàng tháng, phụ nữ sau sinh làm thon gọn vùng bụng, …

  1. Nghỉ ngơi để cơ cổ thư giãn

Cơn đau ngày càng tăng nếu bạn tiếp tục duy trì tư thế không đúng hoặc di chuyển cổ sai cách. Vì vậy, bạn nên để cổ được nghỉ ngơi sau vài giờ làm việc, tránh các hoạt động nặng tác động đến cổ.

  1. Đứng lên thường xuyên hơn

Nếu có thể, bạn nên xen kẽ giữa ngồi và đứng cứ sau 30 phút. Ngoài việc đau cổ vai gáy, ngồi lâu đã được chứng minh là có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và các loại ung thư.

  1. Làm một số động tác dãn cơ

Một vài động tác dãn cơ đơn giản sẽ giúp cho cơ bắp và khớp của bạn vận động.

  • Giữ đầu thẳng trên vai và lưng thẳng.
  • Từ từ quay đầu sang phải cho đến khi bạn cảm thấy căng ở bên cổ và vai.
  • Giữ căng trong 15-30 giây, sau đó từ từ quay đầu về phía trước một lần nữa.
  • Lặp lại ở phía bên trái của bạn.

 

Nguồn tham khảo:

https://www.btod.com/blog/reasons-neck-pain-computer/

https://anytimephysio.com.au/fix-office-worker-pain/

https://www.webmd.com/fitness-exercise/fitness-neck-stretches