CHẤN THƯƠNG ĐẦU VÀ CHẢY MÁU MŨI Ở TRẺ EM

Chấn thương đầu

Trẻ con thường hay bị té ngã, chấn thương đầu và khá khó để biết liệu việc này có gây tổn thương nặng không. Thông thường, các vết thương ở đầu không quá nghiêm trọng, chỉ tạo nên sưng hoặc bầm tím. Nhưng nếu chấn thương đầu xảy ra nhiều hoặc nặng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của não.

Thường thì, những cú đánh vào đầu chỉ gây tổn thương ở da đầu. Mặc dù điều này không gây nguy hiểm nhưng vẫn là một vấn đề đáng quan ngại. Vùng đầu và mặt có nhiều mạch máu, nên những vết thương này có thể làm máu chảy nhiều và tạo ra tình trạng nguy hiểm.

Quan trọng nhất là lưu ý xem có dấu hiệu gì bất thường sau khi bị chấn thương đầu; một cú va mạnh vào đầu có thể làm sưng và tổn thương não, vì vậy nhận biết kịp thời bất kỳ dấu hiệu lo ngại nào về áp lực lên não là điều cực kỳ quan trọng.

Bạn cần tìm gì?

Gọi 115 hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất nếu:

  • Trẻ bất tỉnh, dù chỉ trong giây lát.
  • Không ngừng khóc.
  • Kêu đau đầu và cổ.
  • Không đi lại bình thường.

Nếu trẻ không bị bất tỉnh, tỉnh táo và cư xử bình thường sau khi bị ngã hoặc bị đánh:

  1. Chườm túi nước đá hoặc túi lạnh tức thì lên vùng bị thương trong 10 phút.
  2. Quan sát con bạn cẩn thận trong 48 giờ tiếp theo. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu chấn thương sọ não nào (xem bên dưới), hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức.
  3. Nếu sự việc xảy ra gần giờ đi ngủ hoặc giờ ngủ trưa và con bạn ngủ ngay sau đó, hãy kiểm tra vài giờ một lần để tìm dấu hiệu co giật chân tay, rối loạn màu sắc hoặc nhịp thở. Con bạn có thể đi ngủ cũng không sao – không cần thiết phải giữ trẻ tỉnh táo sau khi bị chấn thương ở đầu – nhưng bạn cần phải luôn cảnh giác. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ tình huống nào, hãy đánh thức con dậy để kiểm tra chúng đúng cách.
  4. Nếu trẻ không thể đánh thức được hoặc có bất kỳ triệu chứng nào của chấn thương sọ não (xem bên dưới), hãy gọi xe cấp cứu hoặc đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.

Nghi ngờ chấn thương sọ não

Não được bao bọc bởi dịch não tủy, tuy nhiên một cú đánh mạnh vào đầu có thể khiến não đập vào một bên hộp sọ hoặc làm rách mạch máu.

Có thể khó xác định mức độ chấn thương, vì vậy, việc thảo luận về chấn thương đầu với bác sĩ luôn là điều khôn ngoan. Dấu hiệu rõ ràng của một chấn thương nghiêm trọng là khi trẻ mất ý thức hoặc có dấu hiệu lú lẫn. Những triệu chứng này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào từ ngay sau tai nạn cho đến vài ngày sau đó. Việc cho con bạn ngủ cùng phòng với bạn trong vài đêm sau khi bị chấn thương đầu là điều hợp lý.

Dấu hiệu chấn thương sọ não

Gọi xe cứu thương nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Bất tỉnh.
  • Thở bất thường.
  • Vết thương nghiêm trọng rõ ràng hoặc nghi ngờ gãy xương sọ.
  • Chảy máu hoặc chất dịch trong từ mũi, tai hoặc miệng.
  • Rối loạn lời nói hoặc tầm nhìn.
  • Đồng tử có kích thước không đồng đều.
  • Yếu cơ hoặc tê liệt.
  • Chóng mặt.
  • Đau cổ hoặc cứng khớp.
  • Nói lắp.
  • Nôn ói nhiều hơn hai hoặc ba lần (không có gì lạ khi trẻ nôn ngay sau tai nạn do phản ứng với cơn đau, vì vậy đừng hoảng sợ nếu con bạn bị nôn chỉ một lần sau chấn thương đầu).

Nếu trẻ bất tỉnh

  • Nếu trẻ còn thở, hãy đặt trẻ vào tư thế hồi sức (nằm nghiêng để lưỡi của trẻ rơi về phía trước trong miệng và chất nôn có thể chảy ra ngoài), cố gắng giữ thẳng cổ hoặc cột sống của trẻ. Bất kỳ chấn thương đầu nào cũng có thể gây tổn thương cột sống.
  • Nếu trẻ  không thở, hãy bắt đầu hô hấp nhân tạo.
  • Gọi xe cứu thương.

Nếu trẻ còn tỉnh táo nhưng đó là một chấn thương nghiêm trọng

  1. Điện thoại gọi xe cứu thương.
  2. Cố gắng giúp cho con bạn bình tĩnh và đứng yên – cố gắng không để trẻ vặn vẹo có thể dẫn đến bị tổn thương cột sống và chấn thương tủy sống.
  3. Nếu có chảy máu, hãy lấy túi sơ cứu và dùng một miếng băng y tế sạch và ép chặt.
  4. Không dùng lực trực tiếp mạnh lên vết thương nếu bạn nghi ngờ hộp sọ bị gãy.
  5. Không cố gắng loại bỏ dị vật nào dính hoặc ghim sâu vào vào vết thương, mà cần đưa đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Chảy máu mũi

Trẻ em rất dễ bị chảy máu mũi. Nguyên nhân có thể là do thời tiết ấm áp hoặc tập thể dục, làm giãn các mạch máu nhỏ trong mũi hoặc có thể là kết quả của việc ngoáy, chọc mũi hoặc va vào đồ vật.

Nếu trẻ bị chảy máu mũi:

  • Cho trẻ ngồi xuống.
  • Lấy thứ gì đó thấm nước để hứng máu.
  • Nghiêng trẻ về phía trước, bóp cánh mũi. Nghiêng trẻ về phía trước trong khi bóp vào mũi sẽ cho phép bạn biết khi nào máu đã ngừng chảy và tránh máu chảy xuống phía sau cổ họng khiến trẻ bị hóc dị vật. Bạn nên bóp tạo áp lực và cố gắng nén mạch máu bị rò rỉ vào bên trong mũi để cầm máu.
  • Tiếp tục bóp cánh mũi tạo áp lực trong ít nhất 10 phút.
  • Nhả áp lực một chút và nếu vẫn chảy máu trở lại, hãy giữ thêm 10 phút nữa.

Nếu máu thực sự không ngừng chảy máu, bạn sẽ cần trợ giúp y tế. Khuyên trẻ không nên ngoáy, chọc hoặc xì mũi quá mạnh.

Tình huống đặc biệt

Nếu chảy máu mũi do chấn thương hoặc bị đấm vào mặt, việc cầm máu có thể khó khăn nhưng bạn cần phải cố gắng vì mất máu rất nguy hiểm. Bạn nên chườm túi nước đá, tiếp tục tạo áp lực và nhận trợ giúp y tế.

Hãy tham khảo các mẹo hữu ích của chúng tôi về cách chăm sóc vết thương ở đầu, hy vọng những chia sẻ trên giúp vết thương mau lành và giảm nguy cơ biến chứng nặng.

1Life là doanh nghiệp cung cấp nhiều mẫu túi sơ cứu đạt tiêu chuẩn trang thiết bị y tế. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho gia đình và công việc của mình.

Túi sơ cứu 1Life được sản xuất với các nguyên liệu ngoại nhập, được kiểm định bởi Sở Y Tế Tp.HCM. Đồng thời, túi sơ cứu đã thông qua chứng nhận trang thiết bị y tế loại A theo quy định nghị định 98 Chính Phủ. 1Life cam kết chất lượng an toàn tới người sử dụng.

Bạn tham khảo túi sơ cứu tại: Shop sơ cứu hoặc Inbox FB Kỹ năng sơ cứu để team tư vấn cho bạn nhé!

Nguồn tham khảo: First Aid for Life

← Bài trước Bài sau →