TÁC HẠI CỦA THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP

Tránh thai khẩn cấp là gì?

Tránh thai khẩn cấp đề cập đến các phương pháp tránh thai có thể được sử dụng để tránh mang thai sau khi quan hệ tình dục. Chúng được khuyến khích sử dụng trong vòng 5 ngày nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng sớm hơn sau khi giao hợp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những phương pháp ngăn ngừa thai hiệu quả ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể có tác dụng trong vòng 120h sau khi quan hệ tình dục và chỉ có tác dụng ngừa thai thay vì phá thai. 

Ai có thể sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp?
Bất kỳ phụ nữ hay bé gái nào trong độ tuổi sinh sản đều có thể cần tránh thai khẩn cấp để tránh mang thai ngoài ý muốn. Không có chống chỉ định y tế tuyệt đối nào đối với việc sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp. Không có giới hạn độ tuổi cho việc sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng trong những trường hợp nào?
Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng trong một số trường hợp sau khi quan hệ tình dục. Bao gồm:

* Khi không sử dụng biện pháp tránh thai nào.

* Tấn công tình dục khi người phụ nữ không được bảo vệ bằng biện pháp tránh thai hiệu quả.

* Khi có lo ngại về khả năng tránh thai thất bại do sử dụng không đúng cách, chẳng hạn như:

  1. Bao cao su bị rách, tuột hoặc sử dụng không đúng cách.
  2. Liên tục bỏ lỡ 3 viên thuốc tránh thai kết hợp trở lên hoặc trễ 3 ngày trong tuần đầu tiên của chu kỳ.
  3. Muộn hơn 3 giờ so với thời điểm uống viên thuốc chỉ chứa progestogen (minipill) thông thường hoặc hơn 27 giờ sau viên thuốc trước đó.
  4. Trễ hơn 12 giờ so với thời điểm uống viên thuốc chứa desogestrel (0,75 mg) thông thường hoặc hơn 36 giờ sau viên thuốc trước đó.
  5. Trễ hơn 2 tuần đối với mũi tiêm chỉ chứa progestogen norethisterone enanthate (NET-EN).
  6. Trễ hơn 4 tuần đối với mũi tiêm chỉ chứa progestogen depot-medroxyprogesterone acetate (DMPA).
  7. Trễ hơn 7 ngày đối với biện pháp tránh thai tiêm kết hợp (CIC).
  8. Xuất tinh ngoài âm đạo không thành công.
  9. Tính toán sai thời gian kiêng cữ, không kiêng cữ hoặc sử dụng biện pháp tránh thai vào những ngày dễ thụ thai của chu kỳ khi sử dụng các phương pháp dựa trên nhận thức về khả năng sinh sản.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dễ dàng tìm mua tại các nhà thuốc toàn quốc. Tuy nhiên, ở một số đối tượng, mua thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn còn là câu chuyện tế nhị mặc dù đời sống hiện đại ngày nay đã thoáng hơn câu chuyện này.

Mặt khác, dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng cao khiến bạn gặp tác dụng phụ. Một phần xuất phát từ việc thuốc bạn sử dụng không hợp với cơ địa. Giải pháp tốt nhất là bạn cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Kết thúc thời gian tư vấn, bác sĩ sẽ tư vấn bạn gói thuốc tránh thai an toàn. 

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp
Hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc viên. Tùy thuộc vào nhãn hiệu và liều lượng của thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn có thể nhận một hoặc hai viên. Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm:

  1. Thuốc tránh thai khẩn cấp có nội tiết tố: Chúng chứa một loại hormone gọi là levonorgestrel, loại thuốc này không cần phải kê đơn. Các loại thuốc dựa trên hormone như thuốc levonorgestrel có thể ngăn ngừa mang thai bằng cách tạm thời ngăn trứng rụng hoặc ngăn không cho trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung.
  2. Ella (ulipristal axetat): Ella là một viên thuốc chứa ulipristal có tác dụng ngăn chặn tác động của các hormone quan trọng cần thiết cho quá trình thụ thai. Ella chỉ có sẵn theo toa.
  3. Thuốc tránh thai hàng ngày: Chúng cũng có thể được sử dụng như một biện pháp tránh thai khẩn cấp, nhưng bạn phải uống nhiều viên một lúc để ngừa mang thai. Cách này kém hiệu quả hơn và dễ gây buồn nôn hơn so với thuốc levonorgestrel. Không dùng thuốc tránh thai thường xuyên theo cách này trừ khi bạn đã liên hệ với bác sĩ phụ khoa trước. 
  4. Dụng cụ tử cung (IUD): Phương pháp này có thể hoạt động như một biện pháp tránh thai khẩn cấp. Nếu bạn muốn sử dụng, y tá hoặc bác sĩ cần đưa IUD vào cơ thể bạn trong vòng 5 ngày kể từ khi bạn quan hệ tình dục. IUD hoạt động như một biện pháp tránh thai khẩn cấp và kiểm soát việc sinh sản liên tục. Vòng tránh thai hoạt động bằng cách ngừng làm tổ của trứng đã thụ tinh trong tử cung.

Lưu ý: Một số loại thuốc và chất bổ sung – chẳng hạn như thuốc động kinh, thuốc kháng sinh như rifampicin hoặc griseofulvin – có thể giảm hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp. Để an toàn nhất, hãy nói cho bác sĩ hoặc dược sĩ về các loại thuốc và chất bổ sung khác mà bạn dùng.

Thuốc tránh thai có tác dụng bao nhiêu lâu?
Các loại thuốc tránh thai còn được phân loại theo thời gian kéo dài tác dụng. Tất nhiên, uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm thì hiệu quả càng cao.

Những loại thuốc tránh thai khẩn cấp tốt nhất thông thường bao gồm: Thuốc tránh thai 24 giờ, 36 giờ, 48 giờ, 72 giờ và thuốc ngừa thai khẩn cấp 120 giờ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ kể từ khi quan hệ tình dục, bạn chỉ có 1% đến 2% khả năng mang thai.

Một yếu tố quan trọng để lựa chọn thuốc tránh thai khẩn cấp đó là bạn đang ở giai đoạn nào của chu kỳ kinh nguyệt, độ tuổi (một số sản phẩm không theo đơn có giới hạn độ tuổi), trọng lượng cơ thể (vòng tránh thai hoạt động tốt hơn thuốc viên dành cho phụ nữ nặng cân),….


Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp
Thuốc tránh thai khẩn cấp đa phần là an toàn cho hầu hết mọi phụ nữ (phần lớn không có bất kỳ tác dụng phụ nào từ thuốc). Hoặc nếu có, bạn có thể có những biểu hiện nhẹ như buồn nôn, đau dạ dày nhẹ và đau đầu.

Một số trường hợp khác, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra 

  • Chảy máu âm đạo ngoài kỳ kinh nguyệt, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, 
  • Thay đổi tâm trạng dẫn tới lãnh cảm. 
  • Nếu bị buồn nôn nghiêm trọng, bạn có thể phải uống thuốc để làm dịu dạ dày và sau đó uống liều thuốc tránh thai khẩn cấp thứ hai.

Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe và lo ngại rằng việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây rủi ro, việc liên hệ với bác sĩ là rất cần thiết (đặc biệt là với loại thuốc Ella).

Bạn không nên lạm dụng uống thuốc tránh thai khẩn cấp (sử dụng quá 2 lần/tháng) vì việc lạm dụng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và biến chứng như 

  • Teo niêm mạc tử cung (ảnh hưởng lâu dài tới khả năng sinh sản), vô sinh.
  • Tăng nguy cơ bệnh về gan, thận, ung thư vú,…

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một phương pháp ngừa thai tiện dụng và hiệu quả, tuy nhiên có thể dẫn đến những tác dụng phụ và biến chứng không mong muốn nếu không được sử dụng đúng cách. Chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ phụ khoa mà bạn tin tưởng trước khi quyết định sử dụng các biện pháp ngừa thai.

Bên cạnh đó, chúng ta cần một cái nhìn hiện đại hơn, mỗi ba mẹ nên giúp con cái hiểu rõ hơn về kiến thức giới tính, tuổi dậy thì và tình dục an toàn. Thay vì cấm cản, chúng ta cần tạo ra một môi trường cởi mở cho sự trò chuyện và hỗ trợ, giúp con biết cách bảo vệ bản thân mình.

Trang bị cho con LoveKit ví tình yêu giúp con nhận thức sâu rõ về trách nhiệm, kiến thức giới tính, sức khoẻ sinh sản, đảm bảo an toàn khi yêu để được trang bị thông tin cần thiết, kỹ năng bảo vệ bản thân trong tình yêu.

Để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp và xây dựng một thế hệ trẻ thông thái và chủ động về sức khỏe tình dục. LoveKit không chỉ là một sản phẩm, mà là một món quà cha mẹ chủ động tặng sự bảo vệ con một cách tinh tế và vui vẻ.

Hãy chung tay góp phần xây dựng một thế hệ tương lai hiểu biết, có ý thức bảo vệ an toàn cho sức khoẻ bản thân và mọi người xung quanh.

Nguồn: Tổ chức Y Tế Thế Giới

 
← Bài trước Bài sau →