NHỮNG CHĂM SÓC DÀNH CHO NGƯỜI PHỤ NỮ BẠN YÊU

Trong blog này, chúng tôi cung cấp thông tin tổng quan về những chấn thương cơ thể và tâm lý phổ biến nhất mà nữ giới thường gặp phải trong cuộc sống hàng ngày

1. Trong nhà bếp 

2. Trên đường phố 

3. Trong văn phòng 

4. Trong gia đình

Đâu là nguyên nhân và làm thế nào để phòng tránh những chấn thương này?

Nguyên nhân gây ra chấn thương cơ thể và tâm lý ở nữ giới

1. Trong nhà bếp

Nhà bếp là nơi rất dễ xảy ra tai nạn như: đứt tay, bỏng lửa, bỏng nước sôi, cháy nổ bình gas, phụt bếp dầu, điện giật, trượt ngã.. vì thường phải sử dụng các thiết bị, dụng cụ chuyên dùng dễ gây nguy hiểm. như : Lò nướng, bếp ga, nồi cơm điện, phích nước điện, Ấm điện, máy đánh trứng,  dao sắc nhọn, kéo sắc nhọn, bếp lửa; ấm nước sôi; máy xay thịt; phích nước…

2. Trên đường phố

Đối với cả nam và nữ, tai nạn giao thông gây ra nhiều thương tích gây tử vong nhất, chiếm 45% thương tích gây tử vong cho phụ nữ và 42% thương tích cho nam giới. Tai nạn giao thông có thể gây ra những chấn thương nhẹ: chảy máu, trầy xước, bầm tím.... nặng có thể gây gãy xương, chấn thương đầu hoặc tổn thương nội tạng. Những nguyên nhân khiến phụ nữ hay gặp tai nạn giao thông hơn nam giới do:

  • Trang phục phức tạp: áo chống nắng, giày cao gót, Điều này dẫn đến khả năng kiểm soát tay lái, tay phanh, chân phanh, chân ga, vô lăng bị hạn chế nhiều hơn so với nam giới.
  • Mất bình tĩnh: So với đàn ông, phụ nữ thường lúng túng hơn khi di chuyển trên đường để xử lý tình huống cần sự nhạy bén, nhanh nhậy và kinh nghiệm cầm lái, nhất là những khi đông đúc. 

3. Trong văn phòng

Tiếp xúc với các yếu tố rủi ro về công việc như ngồi làm việc lâu, gõ máy tính và bấm chuột liên tục, cúi gập người, gắng sức quá mạnh và căng thẳng có thể dẫn đến chấn thương nặng ở nữ. Các chấn thương ở văn phòng gồm mờ mắt, đau khớp thường xuyên, căng cơ, đau lưng và khuỷu tay, hội chứng ống cổ tay...

Hội chứng ống cổ tay là một chấn thương do hoạt động liên tục và gắng sức, khá phổ biến ở những lao động nữ. Tình trạng này khiến các ngón tay và bàn tay bị ngứa ran và sau đó tê và đau.

4.Trong gia đình

+ Căng thẳng: 

  • Phụ nữ có nhiều khả năng gặp triệu chứng căng thẳng hơn nam giới, bao gồm đau đầu và khó chịu ở dạ dày. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng có các tình trạng sức khỏe tâm thần trở nên tồi tệ hơn do căng thẳng, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo lắng. 
  • Một số nguyên nhân có thể gây căng thẳng trong cuộc sống, điển hình như: Kết hôn, nuôi con, ly hôn, ly thân, chấn thương, bệnh tật, bị sa thải hoặc nghỉ hưu... Phụ nữ có xu hướng “ngẫm nghĩ” về những sự kiện, vấn đề tiêu cực nhiều hơn nam giới. Sự nghiền ngẫm này khiến tình trạng căng thẳng, trầm cảm ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

+ Tai nạn té ngã, trượt chân

  • Tai nạn té, trượt và ngã thường gây ra các thương tích nhẹ như trầy xước và đứt tay. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra các chấn thương đe dọa tính mạng như chảy máu trong, chấn thương tủy sống, chấn thương lưng và chấn thương não.
  • Các yếu tố rủi ro phổ biến có thể dẫn đến tai nạn té, trượt và ngã bao gồm bề mặt bị hư hỏng, đồ vật không có tổ chức và sàn ướt và trơn và thói quen đi giày cao gót của nữ giới.

Cách giảm thiểu chấn thương hay gặp ở nữ giới

Phòng chống chấn thương ở nữ giới có thể thực hiện được qua việc phòng ngừa bằng phương pháp chủ động hoặc thụ động.

* Phương pháp phòng ngừa chủ động

1. Trong nhà bếp

+ Với các đồ dùng điện thì cần tuân thủ các quy tắc khi sử dụng đồ điện, đó là:

  • Trước khi sử dụng: kiểm tra ổ cắm, dây dẫn điện.
  • Khi sử dụng: sử dụng đúng quy cách.
  • Sau khi sử dụng: chùi sạch, lau khô bằng giẻ mềm sạch, tránh để dính nước.

+ Với một số đồ dùng cụ thể

  • Bình siêu tốc: Rút phích cắm sau khi đun xong.
  • Lò vi sóng: Dùng các dụng cụ chuyên dùng cho lò vi sóng, tránh các chất dẻo thông thường.
  • Bếp từ: Dùng các dụng cụ chuyên cho bếp từ, chú ý căn chỉnh nhiệt độ của bếp khi đang dùng.

+ Trang bị túi sơ cứu để xử lý nhanh những tai nạn trong bếp trong 3 phút đầu.

2. Trên đường phố

Phụ nữ cần thay đổi hành vi của cá nhân và nghiêm túc thực hiện nội quy về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, thắt dây an toàn khi đi xe ô tô, không mang giày cao gót khi điều khiển phương tiện giao thông, chủ động mang theo túi sơ cứu khi lưu thông trên đường...

3. Trong văn phòng

Lao động nữ làm việc trong các ngành đòi hỏi phải chuyển động lặp đi lặp lại dễ bị hội chứng ống cổ tay hơn. Hội chứng ống cổ tay thường có thể tránh được bằng cách đảm bảo công nhân được nghỉ ngắn ngày và thường xuyên trong khi làm nhiệm vụ.

Thay đổi tư thế ngồi làm việc cũng giúp chị em không bị đau mỏi cổ vai gáy.

4. Trong gia đình

Các yếu tố rủi ro phổ biến có thể dẫn đến tai nạn té, trượt và ngã bao gồm bề mặt bị hư hỏng, đồ vật không có tổ chức và sàn ướt và trơn và thói quen đi giày cao gót của nữ giới. Những tai nạn này có thể được giảm thiểu bằng cách đầu tư vào các thiết bị an toàn, giữ gìn trật tự và sửa chữa các bề mặt bị hư hỏng.

Một mẹo nhỏ giúp chị em bớt căng thẳng, căng cơ, đau nhức đó là liệu pháp nhiệt_Chườm nóng giúp giải phóng acid lactic trong cơ, làm mềm cơ, giúp máu lưu thông tốt làm giảm đau hiệu quả.

* Phương pháp phòng ngừa thụ động 

Biện pháp này không đòi hỏi phải có sự tham gia của cá nhân cần được bảo vệ, tác dụng phòng ngừa hay bảo vệ các thiết bị, phương tiện đã được thiết kế để cá nhân tự động được bảo vệ. Mục đích của biện pháp này là thay đổi môi trường hay phương tiện của người sử dụng như:

  • Phân tuyến đường giao thông cho người đi bộ riêng và xe ô tô hoặc xe máy riêng để cho người đi bộ được bảo vệ khỏi bị tai nạn thương tích do xe máy hoặc ô tô.
  • Cung cấp ghế ngồi trong văn phòng phù hợp cho nhân viên.

Nhân dịp 20/10 sắp đến, để thể hiện tình cảm với người phụ nữ quan trọng trong đời như mẹ, vợ, người yêu, em gái,... Việc chọn một món quà tặng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đầy đủ ý nghĩa để tặng không thể không đau đầu. Bạn có thể tham khảo các món quà như Gối chườm thảo mộc là sản phẩm yêu thích của hội chị em, nên món quà này vô cùng thiết thực, Túi sơ cứu - món vật dụng không thể thiếu trong gia đình.

20/10 cũng là dịp đặc biệt để Doanh nghiệp gửi trao những món quà tinh tế thay lời tri ân phái đẹp vì 1Life tin rằng khi phụ nữ được yêu thương và quan tâm, họ sẽ có đủ sức mạnh để cống hiến và tạo nên những giá trị lớn lao.

Những món quà sức khỏe TÚI SƠ CỨU và GỐI CHƯỜM sẽ không chỉ truyền tải thông điệp “Phụ nữ là để yêu thương”, gửi gắm tình cảm mà còn giúp ghi điểm trong mắt chị em.

Hy vọng với những thông tin ít ỏi được chia sẻ vừa rồi sẽ giúp mọi người lựa chọn món quà phù hợp cho những người phụ nữ thân yêu của mình.

Mua các sản phẩm chữa lành để làm quà tặng cho phái nữ ngày 20/10 tại đây: tuisocuu.one

 
← Bài trước Bài sau →