SỰ KHÁC NHAU TRONG ĐÀO TẠO SƠ CỨU GIỮA TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN

Huấn luyện Sơ cứu An toàn cung cấp cả các khóa học sơ cứu tại nơi làm việc, tập trung vào thương vong ở người lớn
và các khóa đào tạo sơ cứu nhi khoa, tập trung vào trẻ em và trẻ sơ sinh. Bạn có thể thắc mắc tại sao lại có các khóa học riêng cho người lớn và trẻ em. Câu trả lời ngắn gọn là trong một số lĩnh vực chính, lời khuyên dành cho trẻ em khác với lời khuyên dành cho người lớn. Do đó, đối với cha mẹ, người trông trẻ, giáo viên và bất kỳ ai giám sát trẻ thường xuyên, điều quan trọng là phải biết những khác biệt này và có phản ứng phù hợp.

Điều trị trẻ em và trẻ sơ sinh cũng đặt ra những thách thức khác nhau. Trẻ em có thể không thể mô tả cảm giác của mình hoặc hiểu những gì đang xảy ra, và ít có khả năng giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn. Trẻ em cũng dễ bị bệnh tật và chấn thương khác với người lớn.

Hoàn thành Khóa đào tạo sơ cứu nhi khoa là yêu cầu bắt buộc đối với các ngành nghề liên quan đến trẻ em.

Sơ cứu cho người lớn và trẻ em khác nhau chỗ nào?
Dưới đây là một số ví dụ về cách sơ cứu khác nhau đối với người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh:

CPR - Hồi sức tim phổi

  • Đối với người lớn, bạn nên dùng hai tay để ép ngực. 
  • Đối với trẻ trên 1 tuổi chỉ nên dùng một tay, còn với trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên dùng hai ngón tay.
  • Đối với người lớn, bạn nên bắt đầu hô hấp nhân tạo bằng cách ép ngực, trong khi đối với trẻ em và trẻ sơ sinh, bạn nên bắt đầu với 5 lần thổi ngạt sau đó là ép ngực.

Khử rung tim bằng máy khử rung tự động bên ngoài (AED)

  • Đối với người lớn, bạn có thể sử dụng bất kỳ AED nào được trang bị miếng đệm tiêu chuẩn. 
  • Đối với trẻ em dưới 8 tuổi, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các miếng đệm AED đặc biệt dành cho trẻ em nếu có, loại đệm này sẽ gây ra cú sốc ít mạnh hơn. Nếu không có sẵn, bạn vẫn nên sử dụng miếng lót dành cho người lớn.

Khi sử dụng miếng đệm AED cho trẻ nhỏ từ 1-8 tuổi, nên đặt một miếng đệm ở giữa lưng của trẻ, miếng còn lại ở giữa ngực. Đối với người lớn và trẻ lớn hơn, cả hai miếng đệm đều nằm trên ngực.


Dị vật đường thở

Dị vật đường thở người lớn và trẻ em rất giống nhau, nhưng rất khác đối với trẻ sơ sinh do kích thước nhỏ hơn nhiều. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nhiều khả năng bị nghẹn thức ăn hoặc dị vật hơn người lớn, vì vậy đây là một phần quan trọng trong khóa học sơ cứu dành cho trẻ em.


Co giật do sốt
Không giống như người lớn, trẻ em dưới bốn tuổi chưa phát triển đầy đủ phần não điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Điều này có nghĩa là khi bị bệnh, nhiệt độ cơ thể của trẻ có thể tăng lên nhanh chóng, gây ra co giật do sốt, là một dạng co giật. Đây là vấn đề dành riêng cho trẻ nhỏ.


Tai nạn và bệnh tật trong nhà là phổ biến. Mặc dù quan tâm đến sức khỏe của con cái, nhiều bậc cha mẹ thiếu dụng cụ sơ cứu hoặc thiếu kiến thức sơ cứu. Khóa học sơ cứu có thể cứu sống bạn và gia đình. Chúng tôi khuyên tất cả các bậc cha mẹ sắp mang thai hoặc cha mẹ có con nhỏ nên đăng ký khóa học sơ cứu do hướng dẫn viên chuyên nghiệp đào tạo.

Bạn cũng có thể mua sách sơ cứu cho trẻ em trực tuyến tại đây  hoặc mua dụng cụ sơ cứu tại: Shop sơ cứu 

← Bài trước Bài sau →