NGĂN NGỪA PHỒNG RỘP CHÂN KHI ĐI BỘ ĐƯỜNG DÀI

Vết phồng rộp có lẽ là chấn thương khi đi bộ đường dài phổ biến nhất. Nếu bạn muốn ngăn ngừa vết phồng rộp, không để vết phồng rộp ảnh hưởng tới chuyến đi của bạn. Hãy thử những mẹo sau đây

Làm thế nào để ngăn ngừa vết phồng rộp khi đi bộ đường dài

Vết phồng rộp thường xuất hiện do chân cọ xát liên tục trong giày. Ngoài ra, hơi nóng, ẩm ướt và bụi bẩn bên ngoài cũng khiến bàn chân sưng lên. Để ngăn ngừa phồng rộp cần:

  1. Chọn vớ phù hợp
  2. Băng những vùng bị rộp trước khi đi bộ đường dài
  3. Chọn đúng giày, đúng size
  4. Loại bỏ các mảnh vụn ra khỏi giày

1. Chọn vớ phù hợp

Vớ của bạn phải bảo vệ bàn chân của bạn từ bên trong giày và giúp ngăn ngừa phồng rộp (bằng cách ngăn ngừa ma sát). Vớ leo núi tốt sẽ hút ẩm, vừa khít, khô nhanh và có đường may ẩn. Chọn vớ được làm từ chất liệu mềm như len merino hoặc len thông minh. Một chiếc vớ đi bộ đường dài tốt sẽ có thêm lớp đệm ở những nơi bạn dễ bị nóng.

Để hạn chế phồng rộp, bạn nên chọn vớ có chất liệu đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Độ dày đảm bảo và êm chân, mềm mại để hạn chế cọ sát trực tiếp giữa bàn chân và da.
  • Khả năng thấm hút và thoát mồ hôi tốt để hạn chế ẩm ướt
  • Thành phần kháng khuẩn để hạn chế mùi và ngăn vi khuẩn phát triển

Nếu bàn chân của bạn đổ mồ hôi nhiều và bạn đang thực hiện một chuyến đi bộ đường dài, bạn nên sử dụng thêm bột hút ẩm hoặc mang theo một đôi vớ khác để thay.

2. Băng những vùng bị rộp trước khi đi bộ đường dài

Bạn có thể sử dụng băng dán quanh các ngón chân hoặc vùng có nguy cơ bị rộp. Đây là cách đơn giản mà ai cũng tự làm được. Bạn có thể sử dụng các loại miếng dán y tế hay băng dán y tế.

3. Chọn đúng giày, đúng size

Đôi giày đóng vai trò quyết định ảnh hưởng tới “sức khỏe” bàn chân. Chọn đúng giày, size không chỉ để hạn chế phồng rộp mà còn bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ tiềm ẩn do địa hình như trầy xước, bầm tím, vẹo cổ chân… hay các chấn thương khác.

Để hạn chế phồng rộp, bạn cần chọn giày có size lớn hơn size của giày thể thao một chút. Ngoài tạo cảm giác vận động thoải mái, các ngón chân của bạn không bị bó kín, giảm cọ xát. Một đôi giày rộng, thoải mái sẽ làm giảm ma sát, hạn chế phồng rộp tối đa.

Khi chọn giày trekking, du lịch, dã ngoại… hãy kiểm tra kỹ lưỡng từ size, chất liệu, độ thoáng, hút ẩm…và nên đi thử nhiều lần, nếu cảm thấy thoải mái mới quyết định mua.

4. Loại bỏ các mảnh vụn ra khỏi giày

Nếu cát, bụi bẩn và mảnh vụn lọt vào giày đi bộ đường dài của bạn, chúng có thể gây ra ma sát và sau đó là phồng rộp. Nếu bạn đang đi bộ đường dài trong một khu vực có nhiều mảnh vụn rời rạc trên đường mòn, hãy lựa chọn giày có phần cổ cao như ủng.

Nếu bạn bị mảnh vụn trong ủng, hãy dừng lại và rũ bỏ nó bất cứ khi nào có thể.

Cách chăm sóc khi bị phồng rộp chân?

Việc xử lý để vết phồng rộp trong thời gian ngắn là điều không thể. Bạn chỉ có thể giúp cải thiện tình trạng vết phồng, đồng thời hạn chế vết phồng lan ra và tránh nhiễm trùng. Bạn có thể tham khảo một vài cách sau:

Băng vết phồng

Dùng gạc mềm, băng keo cá nhân để băng vết phồng. Đừng siết quá chặt sẽ khiến bạn khó chịu hơn. Nếu vết phồng gây đau rát, bạn có thể cắt một lỗ tròn trên gạc như hình chiếc bánh donut. Hoặc có thể sử dụng mút êm và khoét lỗ to hơn vết phồng. Sau đó đắp xung quanh vết phồng để tránh chèn ép trực tiếp vào chỗ phồng.

Sử dụng thuốc bôi

Bạn có thể dùng thuốc mỡ kháng sinh hoặc kem vaseline. Thuốc mỡ kháng sinh giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tại vết phồng rộp. Bôi thuốc mỡ vào vết phồng theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng. Bạn có thể bôi trước khi mang tất và giày.

Lưu ý là bạn cần vệ sinh vết phồng và tay trước khi bôi thuốc. Và sau khi bôi thuốc nên băng vết phồng lại để tránh bụi bẩn bám lên.

Dùng phấn hoặc kem để giảm ma sát

Nếu càng cọ xát nhiều giữa bàn chân và giày thì dễ gây ra phồng rộp. Để giảm ma sát, bạn có thể mua loại phấn chuyên dùng cho bàn chân. Rắc phấn vào tất trước khi đi giày để giảm ma sát khi di chuyển. Tất nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tối đa.

Để chuẩn bị cho những chuyến du lịch khám phá (trekking/leo núi, cắm trại, đạp xe, chèo thuyền, vượt thác,…) hoàn hảo hơn. Đừng quên mang theo túi sơ cứu, thà có không dùng còn hơn khi cần mà không có.

Bạn có thể tự trang bị cho mình những dụng cụ cần thiết vào túi chống thấm nước hoặc mua một bộ lắp sẵn từ nhà thuốc hoặc các cửa hàng dụng cụ y tế.

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm có đầy đủ các dụng cụ sơ cứu đạt chuẩn, nhỏ gọn thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn: TÚI SƠ CỨU của 1Life. Với đầy đủ dụng cụ sơ cứu cơ bản giúp bạn giải quyết các tình huống hay gặp trong những chuyến du lịch khám phá một cách kịp thời.

Bạn tham khảo túi sơ cứu tại: Shop sơ cứu hoặc Inbox FB Kỹ năng sơ cứu để team tư vấn cho bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →