7 KỸ NẮNG SƠ CỨU NGƯỜI CHĂM SÓC CẦN PHẢI BIẾT

Những người chăm sóc làm công việc thiết yếu là chăm sóc những nhóm dân số dễ bị tổn thương hơn với khuyết tật về thể chất và tinh thần.

Nhiều người không nhận ra họ được coi là người chăm sóc. Trở thành một người chăm sóc không nhất thiết có nghĩa là bạn đang chăm sóc ai đó 24h/ngày. Bạn có thể làm ít giờ hơn nhưng vẫn là sự hỗ trợ quan trọng cho ai đó. Để tìm hiểu xem bạn có đáp ứng các tiêu chí của người chăm sóc và đủ điều kiện hỗ trợ ai đó hay không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết.

1. Đâu là địa điểm dễ xảy ra tai nạn

- Nhà là vị trí thường xảy ra tai nạn nhất

- Thống kê hàng năm trên khắp nước Anh, có khoảng 6.000 người chết vì tai nạn nhà

- Trẻ em dưới 5 tuổi và những người trên 65 tuổi, đặc biệt là những người trên 75 tuổi có nhiều khả năng bị tai nạn ở nhà

- Té ngã là tai nạn phổ biến nhất và có thể gây thương tích nghiêm trọng bất cứ lúc nào trong cuộc đời, nhưng nguy cơ sẽ tăng lên theo độ tuổi

- Đáng ngạc nhiên là nhiều tai nạn xảy ra trong phòng khách hơn bất kỳ nơi nào khác trong nhà. Tuy nhiên, tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra ở nhà bếp và cầu thang.

- Sơ cứu kịp thời và đúng cách giúp cứu sống người bệnh, ngăn ngừa vết thương nhỏ trở thành vết thương lớn giúp giảm đau và mau hồi phục.

- Đảm bảo người chăm sóc bình tĩnh và có năng lực sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp y tế là điều quan trọng đối với sức khỏe của người họ chăm sóc.

 

2. Hóc dị vật:

- Nếu ai đó bị hóc dị vật, bạn phải bình tĩnh

- Khuyến khích trẻ em hoặc người lớn ho

- 5 lần vỗ lưng bằng gót bàn tay: dùng phần gót bàn tay vỗ mạnh vào lưng nạn nhân 5 lần tại vị trí giữa 2 bả vai. Nếu cách này không hiệu quả, tiến hành thủ thuật Heimlich. Đứng phía sau nạn nhân và đặt một tay thành nắm đấm giữa rốn và khung xương sườn của họ. Dùng tay kia kéo lên và hướng vào trong để đánh bật dị vật ra. Thực hiện động tác đẩy bụng tối đa 5 lần, mỗi lần kiểm tra xem dị vật đã ra chưa.

Nếu vẫn chưa lấy được dị vật, hãy gọi 115 và thực hiện luân phiên 5 lần vỗ lưng và 5 lần đẩy bụng cho đến khi được cấp cứu kịp thời.

 

 

3. Sự chảy máu

Nếu ai đó đang chảy máu, bạn nên ngồi hoặc cho họ nằm và kê cao vùng chảy máu cao hơn tim để làm hạn chế mất máu. Xem chi tiết tại video này

 

 

 

4. Co giật

Động kinh có thể đáng báo động. Cứ 20 người thì có một người bị co giật vào một thời điểm nào đó trong đời, vì vậy điều quan trọng là phải biết làm gì để giúp đỡ. Để có hướng dẫn đầy đủ về co giật, co giật và động kinh, hãy xem tại đây.

 

 

5. Chấn thương đầu

Nếu ai đó bất tỉnh hoặc không ngừng phàn nàn về đau đầu hoặc cổ và không đi lại bình thường sau chấn thương đầu, bạn nên gọi 115 hoặc gọi đến trung tâm y tế ngay lập tức.

Nếu người té ngã vẫn hoạt động bình thường, bạn nên:

- Chườm túi đá lạnh hoặc túi chườm lạnh lên vùng bị thương trong 10 phút.

- Quan sát người đó cẩn thận trong 24 giờ. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đáng lo ngại nào, hãy thông báo cho y tế ngay lập tức.

- Nếu sự cố xảy ra gần giờ đi ngủ và người đó ngủ thiếp đi ngay sau đó, hãy kiểm tra liên tục để tìm bất kỳ điều gì bất thường (co giật tay chân hoặc rối loạn màu sắc hoặc nhịp thở)

- Hoàn toàn có thể đi ngủ (miễn là họ không có bất kỳ dấu hiệu chấn động nào và không có nguy cơ nhầm lẫn mệt mỏi với mất ý thức)

 

6. Khóa học sơ cứu

1Life liên kết với các đối tác chuyên cung cấp các khóa đào tạo sơ cứu để tuân thủ các yêu cầu đào tạo sơ cứu bắt buộc cho Người chăm sóc tại nhà. Khóa học Sơ cứu trực tuyến dành cho Người chăm sóc của chúng tôi bao gồm tất cả các khía cạnh cần thiết sẽ trang bị cho tất cả Người chăm sóc các kỹ năng và sự tự tin để trợ giúp các nhóm tuổi cụ thể mà họ chịu trách nhiệm trong trường hợp khẩn cấp y tế.

Chúng tôi khuyến khích người chăm sóc nên học trực tiếp tại các lớp do các hướng dẫn viên sơ cứu để được thực hành chính xác hơn. Và đừng quên trang bị cho gia đình, xe máy, xe ô tô, lớp học, các chuyến đi du lịch, trại hè một túi sơ cứu đạt chuẩn nhé.

 

7. Túi sơ cứu

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm có đầy đủ các dụng cụ sơ cứu đạt chuẩn thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn: TÚI SƠ CỨU HÀNG NGÀY của 1Life. Với hơn 55 dụng cụ sơ cứu cơ bản giúp bạn giải quyết các vấn đề hay gặp trong cuộc sống một cách kịp thời: chảy máu, bong gân, gãy xương, … Túi sơ cứu phù hợp cho tủ thuốc gia đình, đem theo trong xe máy, xe ô tô, không thể thiếu trong các chuyến đi du lịch, đặc biệt cần thiết cho gia đình có con nhỏ.

Bạn tham khảo túi sơ cứu tại: Shop sơ cứu hoặc Inbox FB Kỹ năng sơ cứu để team tư vấn cho bạn nhé.

 

 

← Bài trước Bài sau →