CÁC TƯ THẾ NGỒI MÁY TÍNH PHÙ HỢP CHO DÂN VĂN PHÒNG

Hầu hết chúng ta dành 8 - 9 giờ mỗi ngày để ngồi trước máy tính hoặc làm việc, cộng thêm một vài giờ khi chúng ta về nhà. Chúng ta không nhận thức được tư thế xấu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta như thế nào. Tác động tiêu cực của tư thế ngồi tại bàn không phù hợp bao gồm:

  • Gù vai
  • Bụng phệ
  • Đau đầu
  • Nhức mỏi cơ bắp
  • Đau lưng, cổ và cơ thể

Làm thêm giờ khiến những bệnh này có thể phát triển thành một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều, chẳng hạn như những thay đổi vĩnh viễn ở tủy sống của bạn và tăng khả năng mắc các vấn đề về tim mạch. Có tư thế ngồi không tốt không chỉ dẫn đến căng thẳng tạm thời hoặc khó chịu mà còn tác động tiêu cực kéo dài.
Ngồi thì không phức tạp, nhưng tư thế ngồi đúng đòi hỏi phải có sự hướng dẫn đúng đắn trước, tiếp theo là nỗ lực có ý thức để duy trì nó.

1. Tư thế ngồi máy tính tốt

Nếu bạn đang ngồi trước máy tính, có nhiều điều cần xem xét, chẳng hạn như khoảng cách tối ưu giữa mắt và màn hình, vị trí cánh tay của bạn,...

1.1 Vị trí cổ và màn hình

 

  • Đặt màn hình của bạn sao cho dòng văn bản đầu tiên trên màn hình là ngang tầm mắt
  • Cổ phải được trung hòa, có màn hình trực tiếp phía trước để tránh phải xoay cổ.
  • Màn hình nên được đặt ở khoảng cách chiều dài cánh tay, hoặc cách xa 20 đến 30 inch.
  • Khi nói chuyện trên điện thoại, hãy sử dụng chức năng tai nghe hoặc loa điện thoại. Đừng bao giờ giữ điện thoại giữa tai và vai của bạn, điều này có thể dẫn đến căng cơ.

1.2 Vị trí cơ thể và ghế

  • Tối đa hóa sự tiếp xúc của lưng của bạn với tựa lưng của ghế. Sử dụng gối tựa cho thắt lưng riêng nếu cần. 
  • Điều chỉnh lưng ghế văn phòng của bạn sao cho nó lệch ở độ ngả 100-110 độ. Một góc nghiêng có thể làm giảm áp lực cột sống.
  • Vai nên được thư giãn.

1.3 Vị trí bàn phím và cánh tay

  • Điều chỉnh chiều cao của tay vịn để khuỷu tay của bạn ở góc mở 100-110 độ.
  • Đặt bàn phím ở độ nghiêng âm nhẹ nếu bạn đang ngồi thẳng.
  • Khi gõ bàn phím, bàn tay phải hơi thấp hơn khuỷu tay, với các ngón tay hướng xuống.
  • Giảm thiểu bất kỳ tư thế nào gây xoắn cổ tay của bạn từ bên này sang bên kia hoặc lên và xuống.
  • Các khay bàn phím có thể hữu ích trong việc duy trì vị trí bàn phím và chuột được đặt chính xác. Chọn một cái đủ lớn để chứa cả hai.
  • Sử dụng các phím tắt bất cứ khi nào có thể để tối ưu hóa khối lượng công việc và giảm thiểu việc sử dụng chuột.

2. Tư thế ngồi tốt cho người bị đau lưng

Nếu bạn bị đau lưng hoặc đau cổ, tư thế lý tưởng để giảm căng thẳng và đau lưng không phải là tư thế thẳng đứng ở góc 90 độ. Ngược lại, tư thế nằm nghiêng thư giãn sẽ hiệu quả hơn để giảm căng thẳng lưng

Theo một nghiên cứu đột phá sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để đo lượng áp lực đĩa đệm do các tư thế ngồi khác nhau, góc ngồi dẫn đến ít áp lực nhất là 135 độ nghiêng về phía sau.

Như bạn có thể thấy trong hình trên, tư thế đứng cũng gây ít áp lực lên cột sống hơn so với hầu hết các tư thế ngồi.

Và cuối cùng, ngồi xổm cũng cực kỳ có lợi cho người bị đau lưng. Dành ra 15 phút mỗi ngày để ngồi xổm trước máy tính làm việc để nhận được những lợi ích:

Giống như tư thế đứng, tư thế này giúp duy trì độ cong của cột sống thắt lưng tốt hơn nhiều, từ đó giảm chèn ép cột sống. Hơn nữa, nó giúp mang lại khả năng vận động của hông, một thành phần quan trọng để có lưng khỏe mạnh hơn.

3. Các lời khuyên về tư thế khác

 

Cho dù tư thế ngồi của bạn có tốt đến đâu, không thể phủ nhận rằng ngồi trong thời gian dài về cơ bản là nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Trên thực tế, tác động tiêu cực của việc ngồi lâu thậm chí không thể bù đắp bằng việc tập thể dục.

Dưới đây là một số lời khuyên quan trọng khác để kết hợp với việc ngồi thiền hàng ngày của bạn:

Hãy đứng dậy và nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút ngồi.

Di chuyển định kỳ, chẳng hạn như đi bộ hoặc thực hiện các bài tập công thái học đơn giản trong vài phút sau mỗi 30 phút.

Đảm bảo căn phòng của bạn đủ ánh sáng mà không gây lóa trên màn hình. Ánh sáng mờ làm mỏi mắt bạn nhanh hơn.

Thường xuyên nghỉ ngơi cho mắt bằng cách thỉnh thoảng nhìn vào các vật ở xa. Sử dụng một công cụ để cho mắt bạn nghỉ ngơi trong 20 giây sau mỗi 20 phút.

Chườm nóng với Gối Thảo Mộc Chườm Nóng Lạnh 1Life Hot & Cold Herbal Pack đặc biệt cần thiết cho dân văn phòng hay bị đau cổ vai gáy do tư thế sử dụng máy tính và điện thoại giúp thư giãn cơ, tăng tuần hoàn máu, làm dịu các cơn đau tự nhiên.

Nguồn tham khảo: http://ergonomictrends.com/proper-sitting-posture-computer-experts/

← Bài trước Bài sau →