TÚI CHƯỜM NÓNG: PHỤ NỮ CÓ THAI DÙNG THẾ NÀO?


Việc dùng túi chườm nóng làm giảm nhiều đau nhức và nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn đang mang thai thì sao? Làm giảm đau lưng, đau khớp, hoặc co thắt cơ trong bụng một cách an toàn với túi chườm nóng, hay sẽ gây ảnh hưởng cho em bé của bạn?

Đó là một câu hỏi hay. Phụ nữ mang thai nên tránh tắm lâu trong bồn tắm nước nóng và phòng xông hơi khô. Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và sảy thai.

Dưới đây là những điều bạn nên biết về việc sử dụng túi chườm nóng trong khi mang thai.

Túi chườm nóng được sử dụng trong thời gian mang thai là gì?

Sử dụng nhiệt hoặc túi nước đá là phương pháp thông thường để điều trị cơ và làm giảm các cơn đau. Cả hai phương pháp đều không ảnh hưởng đến bên trong cơ thể và không gây nghiện. Nói chung, đau định kỳ như đau lưng, hông hoặc khớp bạn có thể gặp phải trong suốt quá trình mang thai của bạn nên điều trị bằng nhiệt.

Liệu pháp nhiệt làm nở các mạch máu, tăng lưu lượng máu và cung cấp nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng mới. Điều này giúp giảm đau khớp và giảm đau nhức ở cơ bắp, gân và dây chằng. Sự ấm áp từ một túi chườm nóng giúp giảm co thắt cơ bắp. Nói chung, đó là một cách hiệu quả để giảm đau trong thai kỳ.



Các cơn đau và đau nhức đi đôi với việc mang thai. Theo Hiệp hội Mang thai của Mỹ, gần như mọi phụ nữ đều sẽ phải đối với những cơn đau lưng trong thai kỳ.

Bạn có thể bị đau lưng và đau vùng xương chậu khi mang thai vì những lý do sau:

  • Nồng độ hormone tăng lên: Cơ thể bạn chuẩn bị cho việc phân phối với việc giải phóng hocmon giúp dây chằng của bạn mềm đi và các khớp của bạn giãn ra. Kết quả là, lưng của bạn có thể không được hỗ trợ tốt. Điều đó làm cho bạn cảm thấy không thoải mái và gây đau đớn.
  • Trọng tâm của cơ thể bị thay đổi: Khi tử cung của bạn mở rộng để chứa em bé đang phát triển, cơ thể của bạn bị thay đổi trọng tâm. Tư thế của bạn có thể thay đổi theo.
  • Tăng cân: Khi cân nặng của bạn tăng lên, lưng của bạn cần có lực lớn hơn để hỗ trợ.
  • Tư thế bị tổn thương: sự thay đổi trọng lượng của bạn có thể dẫn đến tư thế bị tổn thương. Những việc như ngồi hoặc đứng quá lâu, thậm chí cúi xuống, có thể làm trầm trọng thêm đau lưng và hông.

Chuột rút cơ bắp là một triệu chứng khác của thai kỳ đối với một số phụ nữ. Những cơn co thắt cơ này xảy ra nhanh chóng và có thể gây đau.

Gần một nửa phụ nữ mang thai sẽ bị chuột rút cơ bắp tại một số điểm trên cơ thể. Hầu hết phụ nữ hay bị ở chân, lưng, bụng, và ngay cả lòng bàn tay và bàn chân.

Túi chườm nóng có an toàn khi mang thai không?


Túi chườm nóng là một lựa chọn tốt để cứu trợ tạm thời nếu bạn đang đối phó với cơn đau ở lưng hoặc xương chậu, hoặc nếu bạn bị chuột rút cơ bắp. Không giống như bồn tắm nước nóng hoặc phòng xông hơi khô, sử dụng miếng đệm sưởi ấm trên các bộ phận riêng biệt sẽ không làm tăng nhiệt độ cả cơ thể.

Để giảm đau, bạn có thể thử một túi chườm nóng bằng điện hoặc túi chườm nóng bằng lò vi ba. Thực hiện theo các hướng dẫn này khi sử dụng túi chườm nóng trong khi mang thai:

  • Không áp túi chườm nóng trực tiếp cho làn da của bạn. Tốt nhất nên quấn nó trong một chiếc khăn mỏng trước, hoặc sử dụng nó trên quần áo của bạn.
  • Không áp dụng nhiệt lâu hơn 20 phút, đó là thời gian bình thường của hầu hết các túi chườm nóng.
  • Tránh ngủ với túi chườm nóng.

Có an toàn để sử dụng túi chườm nóng trên bụng đang mang thai không?

Sử dụng túi chườm nóng là biện pháp hiệu quả để giảm đau ở khớp, hông và lưng trong khi mang thai, tránh sử dụng ở bụng. Có thể có nhiều nguyên nhân gây đau bụng trong khi bạn đang mang thai, bao gồm đau dây chằng tròn, bị đầy hơi, táo bón. Trong một số trường hợp, đau bụng có thể là triệu chứng của tình trạng nghiêm trọng hơn.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc đau với bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đốm hoặc chảy máu
  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Chảy mủ âm đạo
  • Cảm giác lâng lâng
  • Đau hoặc khó chịu khi đi tiểu
  • Buồn nôn và ói mửa

Thay vì sử dụng túi chườm nóng, hãy thử điều trị khó chịu ở bụng nhỏ bằng cách ngâm mình trong bồn tắm ấm và thay đổi vị trí. Ví dụ: ngồi nếu bạn đang đứng hoặc ngả ra thư giãn nếu bạn đang ngồi.

➤➤VÀI ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Bạn nên sử dụng túi chườm nóng giảm đau cho lưng, hông và khớp khi trong thai kỳ. Nhưng tránh sử dụng lâu hơn 20 phút, và đảm bảo bạn không ngủ với túi chườm nóng. Bạn cũng có thể thử một gói nước ấm hay một chai nước nóng.

Tránh sử dụng các thiết bị sưởi ấm trên bụng của bạn. Mặc dù cảm giác khó chịu ở bụng là điều bình thường, nhưng hãy lưu ý các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể bạn.

Luôn luôn liên lạc với bác sĩ của bạn nếu bạn có thắc mắc hoặc quan tâm về việc sử dụng các túi chườm nóng trong khi mang thai của bạn.

Q: Một số biện pháp an toàn khác cho đau nhức trong thai kỳ là gì?

A: Để giảm triệu chứng đau nhức và mang thai, đơn giản là bằng cách nghỉ ngơi. Cho chân bạn nghỉ ngơi là một cách. Tắm nước ấm thường giúp giảm đau cơ và đau lưng. Nằm thẳng người hoặc thậm chí yoga cũng hữu ích. Xoa bóp (không quá mạnh) cũng hữu ích cho các vị trí bị đau. Duy trì hoạt động thể dục sẽ hữu ích trong thai kỳ, nhưng không nên quá lạm dụng.

Michael Weber, MD - Câu trả lời đại diện cho ý kiến của các chuyên gia y tế của chúng tôi. Tất cả nội dung đều mang tính thông tin và không được coi là tư vấn y tế.

Resources:

← Bài trước Bài sau →