Chánh niệm - Nghỉ ngơi và dừng lại

1. Chánh niệm là gì?

Chánh niệm là sự thức tỉnh, chú tâm vào những điều đang xảy ra trong cuộc sống hiện tại thay vì để tâm trí tràn ngập những suy nghĩ không mong muốn. Điều này sẽ dẫn dắt bạn tự nhìn nhận quan điểm của mình, sống hòa hợp với thế giới xung quanh cũng như ý thức sâu sắc về tính chất toàn vẹn của mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Chánh niệm là phẩm chất mà mỗi con người đều sở hữu, nó không phải là thứ bạn phải khơi gợi, bạn chỉ cần học cách tiếp cận nó.

Chánh niệm thường được thực hành qua các hoạt động như:

  • Ngồi, đi bộ, đứng và thiền định (cũng có thể nằm);
  • Những khoảng dừng ngắn chúng ta xen vào cuộc sống hàng ngày;
  • Kết hợp thực hành thiền với các hoạt động khác, chẳng hạn như yoga hoặc thể thao.

2. Lợi ích của chánh niệm

  • Giảm căng thẳng
  • Cải thiện trí nhớ
  • Cải thiện sự tập trung
  • Kiểm soát phản ứng từ cảm xúc
  • Hài lòng hơn với các mối quan hệ
  • Nhận thức linh hoạt hơn

3. Nghỉ ngơi và dừng lại

Thực tập với một cơ thể và tinh thần mệt mỏi sẽ không giúp ích được gì cả, trái lại còn gây thêm nhiều vấn đề rắc rối. Chúng ta phải chăm sóc chính mình. Chăm sóc chính mình chính là chăm sóc cho mọi người. Chúng ta phải học cách nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi nghĩa là biết dừng lại.

Chúng ta có nhiều cách để nghỉ ngơi, vì vậy hãy để ý đến nhịp độ của thân tâm để chọn cho mình một cách nghỉ ngơi thích hợp, mang lại hiệu quả cao nhất. Thở chánh niệm trong bất kỳ tư thế nào, nằm hay ngồi, đều là sự thực tập nghỉ ngơi. Chúng ta phải học hỏi nghệ thuật nghỉ ngơi và cho phép thân tâm ta tự phục hồi. Không suy nghĩ và không làm gì cả là một phần của nghệ thuật ấy.

Chúng ta có thể giữ im lặng, tập trung thanh lọc cơ thể từ việc chườm nóng bằng gối thảo mộc cho thân khỏe, các cơ dãn ra, đau mỏi, uể oải tan đi dần; sau đó tâm mới an định mà lọc hết những việc đã, đang và sắp xảy ra trong suy nghĩ… Không có ai hay cỗ máy nào có thể làm việc liên tục mà không nghỉ ngơi. Nhưng nghỉ ngơi, dừng lại đúng nghĩa dù chỉ 15-20 phút mỗi ngày cũng giúp chúng ta thư giãn, cảm nhận hạnh phúc và tái tạo năng lượng mới. Vì hay để cuộc sống quá đầy, không có cách thoát ra khỏi những điều tưởng chừng rất bình thường như công việc, tài chính, con cái, hay chuyện tình cảm... nên chúng ta thường rơi vào cảm xúc tiêu cực, kéo mọi thứ đi xuống.

Chúng ta không thể nghỉ ngơi được vì chúng ta không có khả năng dừng lại. Chúng ta đã chạy quá lâu. Và chúng ta tiếp tục chạy ngay cả trong giấc ngủ ta vẫn còn chạy. Chúng ta tin rằng hạnh phúc là cái mà chúng ta đi tìm kiếm trong tương lai. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hạnh phúc ngay bây giờ, ở đây.

Nếu có khả năng dừng lại và thiết lập thân tâm trong giây phút hiện tại, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta đang có quá nhiều điều kiện để hạnh phúc. Cho dù còn một vài vấn đề trong hiện tại ta không thích thì vẫn còn rất nhiều điều kiện tích cực khác mang lại hạnh phúc cho ta.

Hạnh phúc chính là biểu hiện hoàn hảo nhất của sức khỏe - Dalai Lama

 

Nguồn tham khảo:

https://langmai.org/thien-duong/hanh-phuc-la-con-duong/nghi-ngoi-va-dung-lai/

https://www.mindful.org/what-is-mindfulness/

https://www.apa.org/monitor/2012/07-08/ce-corner

 

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →