Lợi ích khi hít thở sâu

1. Lợi ích về thể chất của việc hít thở sâu

1.1 Hít thở sâu giúp trao đổi oxy đầy đ

 

Sự trao đổi có lợi của oxy cho đến carbon dioxide đi ra có thể đạt được thông qua việc hít thở sâu. Nó cho phép phổi thở ra hoàn toàn lượng carbon dioxide tích tụ từ máu. Ngoài ra, các cơ quan được cung cấp lượng oxy thích hợp để chúng hoạt động tối ưu. Những lợi ích này giúp kiểm soát nhịp tim và ổn định huyết áp.

1.2 Hít thở sâu làm giảm căng thẳng của cơ thể

 

Cũng giống như việc dãn cơ, hít thở sâu cũng giúp nới lỏng các cơ bắp bị căng và giải phóng căng thẳng chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày.

1.3 Hít thở sâu giải độc cơ thể

 

Chỉ riêng việc hít thở sâu đã được chứng minh có thể giảm đến 70% độc tố khỏi cơ thể (tức là rất nhiều). Việc thải những chất độc này ra ngoài cơ thể không chỉ làm cho cơ thể khỏe mạnh mà cả não bộ của chúng ta.

1.4 Hít thở sâu làm săn chắc cơ bụng

 

Khi chúng ta hít thở sâu, oxy sẽ đến bụng của thay vì chỉ ở đến ngực. Điều này càng giúp cơ bụng săn chắc hơn.

1.5 Hít thở sâu giúp giảm đau

 

Mức độ hormone giảm đau tự nhiên- endorphin nội sinh tăng lên trong cơ thể khi chúng ta tập thở sâu thường xuyên. Những hormone này làm giảm nhận thức về cơn đau và cải thiện sức khỏe tổng thể.

1.6 Hít thở sâu hỗ trợ kiểm soát cân nặng

 

Hít thở sâu giúp cải thiện cân nặng ở cả tình trạng thừa cân và thiếu cân. Nếu ai đó thừa cân, hít thở sâu có thể giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những người nhẹ cân, việc hít thở sâu sẽ cung cấp lượng oxy cần thiết cho các mô cơ thể, giúp cơ thể đạt được trọng lượng cần thiết.

1.7 Hít thở sâu cải thiện tiêu hóa

 

Tất cả chúng ta đều nhận thức được thực tế rằng oxy cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa. Khi các cơ quan tiêu hóa nhận được lượng oxy thích hợp, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ tăng lên.

1.8 Hít thở sâu tăng cường hệ thống miễn dịch

 

Khi bạn hít thở sâu, oxy sẽ đến các tế bào của toàn bộ hệ thống cơ thể bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Khi các tế bào của hệ thống miễn dịch lấy được các chất dinh dưỡng cần thiết từ oxy, nó sẽ được tăng cường.

2. Lợi ích về tinh thần của việc hít thở sâu

2.1 Hít thở sâu giúp giảm căng thẳng

 

Những yếu tố gây căng thẳng ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, dù là tài chính, cá nhân hay nghề nghiệp. Tuy nhiên, với việc giảm mức độ nhận thức về căng thẳng, chúng ta đạt được sự ổn định về cảm xúc.

2.2 Hít thở sâu giúp bạn tỉnh táo

 

Tất cả của chúng ta  hiện tại chứ không phải là tương lai hoặc quá khứ. Hít thở sâu là một trong những bài tập có thể giúp bạn tỉnh táo vì nó cho phép bạn nhận thức rõ hiện tại của mình.

2.3 Hít thở sâu cải thiện trí nhớ

 

Hippocampus là trung tâm trí nhớ của chúng ta. Nó chịu trách nhiệm về trí nhớ ngắn hạn và biến điều tương tự thành trí nhớ dài hạn. Khi vùng Hippocampus được cung cấp oxy, chúng ta có cơ hội ghi nhớ mọi thứ rõ ràng hơn, do đó giúp tăng cường trí nhớ.

2.4 Hít thở sâu giúp tăng cường nhận thức

 

Khi não được cung cấp đầy đủ oxy và các tế bào thần kinh nhờ hít thở sâu thì nhận thức của bạn sẽ được cải thiện. Nó cho phép bạn suy nghĩ rõ ràng hơn.

2.5 Hít thở sâu thúc đẩy giấc ngủ ngon

 

Thực hiện bài tập thở sâu 5 phút ngay trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Khi bạn thư giãn tâm trí khỏi sự hỗn loạn của cả ngày và đưa nó vào trạng thái thư giãn, điều đó không chỉ khiến bạn đi vào giấc ngủ sớm mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

2.6 Hít thở sâu giúp tăng cường khả năng học tập

 

Hít thở sâu có thể cải thiện khả năng học hỏi của bạn vì nó tạo điều kiện cho chúng ta có khả năng tiếp thu thông tin mới mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Ngoài ra, nó còn làm tăng khả năng tập trung của chúng ta bằng cách giảm suy nghĩ.

2.7 Hít thở sâu làm giảm lo lắng

 

Khi gặp bất kỳ tình huống gây lo lắng nào trong cuộc sống, chúng ta sẽ mất đi sự minh mẫn để suy nghĩ. Trong những tình huống như vậy, nếu chúng ta chú ý đến hơi thở của mình và thực hành các bài tập thở sâu, não sẽ nhận được lượng oxy cần thiết để hoạt động ở mức tối ưu. Điều này sẽ mang lại cho não bộ sự minh mẫn để suy nghĩ đúng hướng.

2.8 Hít thở sâu giúp giảm trầm cảm

 

Một trong những lý do chính dẫn đến trầm cảm là giảm một số hormone như serotonin và norepinephrine. Mức độ hít thở sâu của các hormone này có thể cải thiện khi mức oxy trong não tăng lên. Do đó, nó giúp giảm các dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

2.9 Hít thở sâu cải thiện hình ảnh bản thân

 

Ngoại hình được phát hiện có mối liên hệ với hình ảnh bản thân chúng ta qua nhiều nghiên cứu khác nhau. Với việc hít thở sâu làm phẳng bụng, săn chắc cơ bắp và kiểm soát cân nặng, ngoại hình của chúng ta chắc chắn sẽ được cải thiện. Điều này làm tăng giá trị hình ảnh bản thân.

1Life chia sẻ cùng bạn một số lợi ích của việc hít thở sâu, cùng chờ đón bài viết tiếp theo về các bài tập hít thở sâu đơn giản, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.calmsage.com/health-benefits-of-deep-breathing/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →