9 THÓI QUEN LÀNH MẠNH MỖI NGÀY

“Tác động lâu dài của thói quen tốt và xấu đối với sức khỏe là tích lũy.” - Tiến sĩ William Roberts, giáo sư khoa y học gia đình và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Minnesota, cho biết. Hãy sống một cuộc sống trọn vẹn bắt đầu bằng việc chú ý đến cơ thể và tinh thần của bạn. 1Life mong muốn chia sẻ 9 thói quen lành mạnh có thể thực hiện và duy trì mỗi ngày, góp phần giúp bạn sống lâu hơn và sống hạnh phúc hơn.

9000 bước

 

9000 bước tương đương với khoảng 1.609km tùy thuộc vào chiều cao của bạn. 9000 bước đối với bạn có thể khó đạt được trong môi trường công sở hay khoảng thời gian còn lại mỗi ngày.
Tuy nhiên điều đó là có thể nếu bạn đi du lịch và đi bộ đường dào, hoặc lập ra quãng đường đi bộ từ nhà đến công ty và ngược lại. 

Chúng ta có thể áp dụng các bước này vào cuộc sống hàng ngày của mình thông qua những thứ có thể mang lại niềm vui và kết quả hoàn thành. Có thể bạn sẽ không đạt được 9000 bước ngay lập tức mỗi ngày – nhưng bạn sẽ tập luyện và phấn đấu từng ngày, tự thưởng cho bản thân những món quà đi kèm thành tích của chính mình.

Ngủ đủ 8 tiếng

Siêu quan trọng đối với sức khỏe tổng thể về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Tuy nhiên, giấc ngủ có thể khó khăn đối với những người đang gặp vấn đề tâm lý. Các triệu chứng do PTSD gây ra có thể làm gián đoạn giấc ngủ hoặc khiến bạn khó tập trung.

Bạn có thể thử liệu pháp chườm nóng với gối thảo mộc và tinh dầu. Thiền cũng có hiệu quả với giấc ngủ hoặc tạo thói quen đi ngủ - ngừng tất cả mọi hoạt động khác.

Ngoài việc đặt báo thức khi thức dậy, bạn cũng nên đặt báo thức nhắc mình đi ngủ để tạo thói quen hàng ngày cho bản thân, điều này cũng giúp bạn đi ngủ sớm hơn.

7 ly nước

 

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và khi chúng ta cảm thấy khỏe hơn về thể chất, chúng ta sẽ có nhiều sức mạnh hơn để tập trung vào việc chữa lành tổn thương tinh thần. Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo về lượng nước trung bình cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày ở người trưởng thành như sau:
Đối với nam giới: Cần cung cấp cho cơ thể khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày. 
Đối với nữ giới: Cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày.

6 phút thiền – thở (tối thiểu)

 

Hãy dành cho mình ít nhất 6 phút tĩnh lặng. Có thể là vào buổi sáng với một tách cà phê khi bạn nhìn ra ngoài cửa sổ. Bạn nên dành thời gian để ngồi một mình tập thở hay thiền buông thư. Hoặc bạn có thể tìm 1 App Thiền trên điện thoại và đeo tai nghe vào khi đi ngủ để giúp thư giãn tâm trí và cơ thể khi bạn chìm vào giấc ngủ.

5 – Ăn đủ rau củ quả

 

“Hãy ăn rau củ quả như nó là thuốc để một ngày nào đó bạn sẽ không phải uống thuốc.”

Để duy trì ăn uống lành mạnh có thể tốn kém, tuy nhiên với thời đại 4.0, bạn có thể tìm thấy nhiều nơi để bán trái cây và rau tươi chất lượng và giá cả phải chăng. Nếu bạn áp dụng “Mùa nào thức đó” thì sẽ tiết kiệm hơn chi phí.

Sử dụng trái cây để thay thế đồ ngọt đã qua chế biến và rau để giảm lượng tinh bột nạp vào sẽ giúp bạn cảm thấy thể chất tốt hơn rất nhiều. Hãy tìm những công thức món ăn healthy mới mẻ trên các Internet để bếp nhà bạn phong phú và ăn ngon miệng hơn mỗi ngày.

4 – Nghỉ ngơi và thư giãn

 

Cho phép bản thân được nghỉ ngơi, kết nối lại với hơi thở bên trong chính mình.

Bạn nên thực hiện một số động tác thiền – hoặc vận động cơ thể nhẹ nhàng và thực hiện một số bước trong 9000 bước cần cho mỗi ngày.

Dù bạn làm gì - hãy dành thời gian trong ngày dành cho chính mình, lắng nghe những gì bạn cần về tinh thần và thể chất để bạn không bị kiệt sức hay rơi vào trầm cảm.

3 bữa chính và bữa ăn vặt lành mạnh

1 ngày ăn mấy bữa phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Lời khuyên chung là mọi người nên ăn bữa sáng lành mạnh, chia nhỏ bữa ăn trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường.
Đối với người khỏe mạnh, bạn có thể lựa chọn ăn 3 bữa ăn chính hoặc chia nhỏ bữa ăn trong ngày, miễn là các món ăn lành mạnh. Điều này không ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ trao đổi chất.
Những người giảm cân nên cân nhắc lựa chọn chế độ ăn kiêng gián đoạn, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có thể làm giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy insulin, giảm nồng độ insulin trong máu.

2 tiếng trước khi ngủ không dùng điện thoại

 

Đa số mọi người gặp khó khăn với vấn đề này – chủ yếu là vì thích chơi game hay xem video trên Internet thường là thói quen thư giãn – chủ yếu là trước khi đi ngủ.

Một cách mà có thể khắc phục điều này là đọc một cuốn sách trong tháng như một phần mục tiêu của bạn trong tháng.

1 bài tập thể dục

 

Cơ thể vận động rất quan trọng! Bạn có thể bắt đầu với động tác kéo giãn cơ bản. Sau đó, bạn có thể đã tự tập theo các video hướng dẫn online ngay tại nhà. Và bạn chỉ cần duy trì việc tập thể dục ít nhất 1 lần trong ngày vào các khoảng thời gian trống. Hoặc đơn giản là đi bộ nhẹ nhàng để hướng đến mục tiêu 9000 bước. 

1Life tin rằng bạn có thể làm được ít nhất 50% trong 9 thói quen lành mạnh này. Hãy hướng tới những thói quen lành mạnh về thể chất và tinh thần – hãy luôn lắng nghe những gì cơ thể bạn đang nói với bạn, điều kỳ diệu về sức khoẻ sẽ xuất hiện trong cuộc sống của bạn.

Nguồn tham khảo: https://survivingchildhoodtrauma.com/2020/08/11/9-habits-for-mental-physical-health/

← Bài trước Bài sau →